พาณิชย์ เผยผลจัดงาน"Thailand Festival @ Shan"เพิ่มมูลค่าค้าชายแดน ขยายเส้นทางการค้าไปจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 1, 2016 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ กรมฯได้จัดงาน Thailand Festival @Shan ณ เมืองตองยี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ณ National State Stadium เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และแรงงานฝีมือจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนานาชาติเชียงแสน และการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนไทย-เมียนมา

"เมืองตองยี นับได้ว่าเป็นเมืองที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจค่อนข้างดี ประชาชนส่วนใหญ่มีกำลังซื้อสูง ประกอบกับนิยมบริโภคสินค้าไทย ที่ได้รับความเชื่อมั่นว่าเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี จึงถือได้ว่าเป็นตลาดสินค้าที่มีความน่าสนใจ โดยสินค้าไทยส่วนใหญ่จากประเทศไทยมีเส้นทางการขนส่งสินค้ามาจากทางด่านแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ผ่านเมืองท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมและกระจายสินค้าไทย เข้าสู่เมืองเชียงตุง มุ่งสู่ทิศตะวันตก ผ่านเมืองตองยี และเข้าสู่ตอนกลางของเมียนมา อย่างไรก็ตาม จากการที่ประเทศจีนเปิดสะพานหลงเจียง เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2559 เชื่อมการคมนาคมจากเมืองต้าหลี่ (Dali) มณฑลยูนนาน เข้าสู่ประเทศเมียนมาที่เมืองมูเซ ผ่านเมืองลาเชล และเข้ามายังเมืองตองยีได้ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ไทยจะอาศัยเส้นทางการค้าเส้นนี้ขยายมูลค่าการค้าผ่านแดนไปยังประเทศจีนได้มากยิ่งขึ้น"

ดังนั้น กรมการค้าต่างประเทศ จึงหาโอกาสทางการค้าด้วยการจัดกิจกรรมตลาดเชิงรุก ในการเพิ่มมูลค่าและขยายเส้นทางการค้าจากไทยไปยังเมียนมาและจีน จึงได้จับมือร่วมกับจังหวัดเชียงราย จังหวัดน่าน หอการค้าจังหวัดเชียงราย และสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-เมียนมา นำคณะผู้ประกอบการไทย จัดสินค้าไปแสดงมากกว่า 120 คูหา และการจัดประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนไทย-เมียนมา ที่มีหอการค้าตองยี หอการค้าเชียงตุง หอการค้าท่าขี้เหล็ก และหอการค้ามูเซเข้าร่วม ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รวมทั้งผลักดันการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนไปยังประเทศจีน

"กรมการค้าต่างประเทศ คาดว่า จะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน และผลักดันการค้าชายแดนให้ขยายตัวต่อเนื่องตามเป้าหมาย 1.7 ล้านล้านบาท"นางดวงพร กล่าว

ในช่วงครึ่งปีแรก ไทยมีมูลค่าการค้าชายแดน ไทย-เมียนมา 95,020 ล้านบาท มีมูลค่าการส่งออก 55,800 ล้านบาท มูลค่าการนำเข้า 39,219 ล้านบาท คิดเป็นดุลการค้า 16,581 ล้านบาท ขณะที่มูลค่าการค้าผ่านแดนจากจังหวัดเชียงรายไปยังจีนตอนใต้ มีมูลค่าการค้ารวม 5,841 ล้านบาท มีมูลค่าการส่งออก 3,955 ล้านบาท มูลค่าการนำเข้า 1,885 ล้านบาท ไทยได้ดุลการค้า 2,069 ล้านบาท

อนึ่ง การจัดงานในครั้งนี้เป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมและขยายการค้าชายแดน ซึ่งกรมฯ มีกำหนดการจัดงานครั้งต่อไป ณ จังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 23-27 เดือนกันยายน 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ