"ไทยไลอ้อนแอร์"เตรียมบินไปญี่ปุ่น-เกาหลี-ฮ่องกงลุ้นไทยได้ปลดธงแดงต้นปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2016 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยไลอัอนแอร์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมตัวจะเปิดจุดบินใหม่ไปที่ญี่ปุ่น เกาหลี และฮ่องกง หากประเทศไทยสามารถปลดธงแดงขององค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) หลังจากแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญด้านมาตรฐานความปลอดภัย (SSC) ได้ ซึ่งคาดว่าจะผ่านไปได้ในไตรมาสแรกของปี 60

ทั้งนี้ ไทยไลอ้อนแอร์ จะเปิดทุกจุดบินในญี่ปุ่น โดยเฉพาะกรุงโตเกียว ที่สนามบินนาริตะเป็นจุดแรก จากนั้นจะเปิดบินไปสนามบินฮาเนดะ รวมทั้งเมือง ฮอกไกโด และ เมืองฟูกูโอกะ ในลำดับต่อไป

นอกจากนี้ ไทยไลอัอนแอร์ ยังวางแผนเปิดจุดบินใหม่ในต่างประเทศอย่างน้อย 5 เมือง ในไตรมาส 4/59 หรือไตรมาสแรกปี 60 ได้แก่ ดอนเมือง-เดนบาซาร์(บาหลี)-เพิร์ล , กวางโจว, ฮานอย,โฮจิมินห์, มุมไบ . นิวเดลี ซึ่งบางเมืองผ่านการอนุญาติของทางการแต่ละประเทศ

ทั้งนี้ สายการบินไทยไลอ้อน แอร์ จะรับมอบเครื่องบินใหม่ 6-7 ลำในปี 60 เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 737-Max ระยะบินพิสัยไกล จำนวน 3 ลำ และ โบอิ้ง 737-900 ER หรือ โบอิ้ง 737-800 จำนวน 3-4 ลำ ทั้งสองรุ่นนี้บินได้ไกล 6 ชม. จากปีนี้ที่รับมอบเครื่องบินใหม่ 7 ลำ เป็นโบอิ้ง 737-800 ซึ่งจะทำให้ฝูงบินเพิ่มขึ้นเป็น 24 ลำ

นายอัศวิน ยอมรับว่า จากที่ ICAO ติดธงแดงประเทศไทยเมื่อต้นปี 58 ทำให้แผนขยายฝูงบินในช่วง 5 ปี (58-62) ที่กำหนดไว้ทั้งหมด 50 ลำ ต้องปรับลดเหลือ 40 ลำ แต่เนื่องจากเป็นการเช่าเครื่องบินจากกลุ่มไลอัอนแอร์ที่เป็นบริษัทแม่จึงไม่มีภาระการลงทุนมาก

นายอัศวิน คาดว่าในปี 59 จำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นเป็น 9 ล้านคนจากปีก่อนมีจำนวนผู้โดยสาร 1.8 ล้านคน เนื่องจากมีจำนวนเครื่องบินมากขึ้น และอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Liad Factor) ในช่วง 8 เดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 90% นอกจากนี้การใช้เครื่องบินมีประสิทธิภาพมากขึ้นจาก 7 ชม./วัน เพิ่มเป็น 10 ชม./วัน

ทั้งนี้ เส้นทางในประเทศ 11 จุดบินได้รับความนิยมมาก โดยปัจจุบันสายการบินไทยไลอัอนแอร์มีสัดส่วนผู้โดยสารในประเทศ 90% ส่วนอีก 10%เป็นผู้โดยสารต่างชาติ ขณะที่มีบริการบินแบบเช่าเหมาลำไป-กลับจีนใน 10 เมือง ซึ่งในวันที่ 25 ก.ย.นี้จะบินไปเฉิงตู เป็นปลายทางเมืองที่ 10

"เราจะโฟกัสไปที่ต่างประเทศ 1-2 ปีนี้จะเน้นประเทศแถบอาเซียน ซึ่งปัจจุนเราก็บินไปสิงคโปร์ ย่างกุ้ง และจาร์กาต้า"นายอัศวิน กล่าว

นายอัศวิน คาดหวังว่า ในปี 61 ซึ่งเป็นปีที่ 5 ในการดำเนินธุรกิจสายการบินไทยไลอัอนแอร์จะเริ่มมีกำไร ส่วนปีนี้คาดว่าจะขาดทุนลดลงจากปีก่อน

ล่าสุด สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ได้รับมอบเกียรติบัตรทึ่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกกับสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เมื่อ 25 ก.ค.59 อย่างเป็นทางการซึ่งขณะนี้ IATA มีสมาชิกจากสายการบินทั่วโลกทั้งหมด 266 สายการบิน โดยก่อนหน้านี้ สายการบินไทยไลอัอน แอร์ได้ผ่านการรับรองการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัย (IATA Operational Safety Audit: IOSA) ในปี 58

"การที่เราได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของ IATA จะส่งผลให้สายการบินและบริษัทได้รับการยอมรับและเพิ่มความน่าเชื่อถือจากสายการบินทั่วโลก และองค์กรระหว่างประเทศ อีกทั้งจะส่งผลให้ลูกค้าเห็นว่าเรามีมาตรฐานในการปฏิบัติงานและมีมาตรฐานในเรื่องความปลอดภัย"นายอัศวินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ