กยท.คาดสถานการณ์ราคายางกลับสู่ภาวะปกติ นายกฯ สั่งเร่งชี้แจง-ให้ความรู้ชาวสวนยางเลิกใช้กรดซัลฟิวริก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2016 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าบริษัทเอกชนไม่รับซื้อยางพาราจากภาคอีสานว่า กระแสข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อราคายาง แต่เชื่อว่าหลังจากนี้จะสามารถกลับมาสู่สภาวะการณ์ปกติ เพราะได้ดำเนินการแก้ไขและชี้แจงต่อสังคมไปแล้ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมให้ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กำชับให้กรมพัฒนาที่ดิน และกรมส่งเสริมการเกษตร เร่งชี้แจงกับเกษตรกรชาวสวนยางอย่างเป็นขั้นตอน กรณีมีกระแสข่าวว่า บมจ. ศรีตรังแอโกรอินดัสตรี (STA) ไม่รับซื้อยางพาราจากภาคอีสาน เพราะมีการใช้กรดซัลฟิวริก รวมทั้งให้ทำความเข้าใจถึงการใช้กรดซัลฟิวริกและกรดฟอร์มิก เนื่องจากให้คุณภาพที่แตกต่างกัน

"การใช้กรดซัลฟิวริกจะให้คุณภาพที่ต่ำกว่า ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีรณรงค์ให้ใช้กรดฟอร์มิกมากขึ้น เพื่อผลักดันให้ตลาดยางพาราของไทยเป็นสินค้าพรีเมียมหรือคุณภาพสูง และเชื่อว่าหากเกษตรกรหันมาใช้กรดฟอร์มิกมากขึ้นจะส่งผลดีทำให้ราคายางปรับตัวสูงขึ้น เพราะยางมีคุณภาพมากขึ้น" ผู้ว่า กยท. กล่าว

ด้านนายวีรสิทธิ์ สินเจริญกุล ผู้แทน STA กล่าวว่า กระแสข่าวดังกล่าวมีความคาดเคลื่อน โดยยืนยันว่าบริษัทไม่เคยแบนและไม่เคยอ้างชื่อลูกค้า แต่ต้องการรณรงค์การลดใช้กรดซัลฟิวริกในภาคอีสานเท่านั้น ซึ่งถือเป็นกับความต้องการของลูกค้า และหากหันมาใช้กรดฟอร์มิกมากขึ้นก็เชื่อว่ายางจะได้รับการยอมรับที่มากขึ้น ส่งผลดีให้ราคายางเพิ่มสูงขึ้นด้วย และจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาคุณภาพยางพาราของไทย

ส่วนนายสาย อินคำ ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง ระบุว่า พอใจกับการแก้ข่าวดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นความจริงใจ ที่สามารถเยียวยาใจเกษตรกรชาวสานยางพื้นที่ภาคอีสาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ผู้ประกอบการส่งออกยางของประเทศไทยออกมาให้ข้อมูลนั้นเป็นเพียงการแสดงความห่วงใยและข้อกังวลเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ยังรับซื้อทั้งยางที่มีส่วนผสมกรดซัลฟิวริกอยู่ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะเข้าไปดูแลเรื่องที่เกษตรกรชาวสวนยางเปลี่ยนไปใช้กรดฟอร์มิกไม่ให้เกิดการผูกขาด เพราะกรดดังกล่าวต้องนำเข้า ทั้งนี้การจะรับซื้อยางพาราของผู้ประกอบการขึ้นอยู่กับชนิดของยางที่จะนำไปผลิตสินค้าที่มีความแตกต่างกันด้วย

นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนอย่านำเสนอข่าวเพื่อให้เกิดความกังวล พร้อมย้ำว่ายางพาราของประเทศยังมีคุณภาพสูงที่ทำให้ผู้ประกอบการรับซื้อ ส่วนปัญหาอื่นๆรัฐกำลังเร่งแก้ปัญหาอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ