อาเซียนเล็งส่งเสริมความร่วมมือด้านการผลิตกับจีน พร้อมผลักดัน RCEP ให้บรรลุผลในปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2016 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย.59 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว กระทรวงพาณิชย์จะเสนอร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างอาเซียน - จีน ว่าด้วยความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต (ASEAN-China Joint Statement on Production Capacity Cooperation) เพื่อให้ผู้นำอาเซียนและจีนรับรอง ซึ่งเป็นการแสดงเจตนารมณ์ระหว่างอาเซียนและจีนที่จะร่วมมือกันยกระดับภาคการผลิตในภูมิภาค เพื่อพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ในส่วนของประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือ RCEP จะมีการประกาศแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจา "Joint Leaders’ Statement on the Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP)" ด้วย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 ก.ค.59 มีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างอาเซียน - จีน ว่าด้วยความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต และให้ รมว.พาณิชย์ ร่วมรับรองเอกสารดังกล่าวในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 4 ส.ค.59 ณ กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-จีน มีมติให้เสนอร่างแถลงการณ์ฯ ดังกล่าว ให้ผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนกับผู้นำของสาธารณรัฐประชาชนจีนรับรองในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 19 ซึ่งจะถือเป็นผลลัพธ์สำหรับการเฉลิมฉลองการครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-จีน

โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือของภาคธุรกิจในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต สนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจผ่านการยกระดับภาคอุตสาหกรรม เพื่อตอบสนองต่อความต้องการทั้งด้านการผลิตและการบริโภค ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างมั่งคั่งและยั่งยืนร่วมกัน โดยจะเน้นร่วมมือในสาขาที่มีลักษณะเกื้อกูลกัน รวมถึงการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับนโยบายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อการลงทุนและทำธุรกิจ รวมทั้งจะสนับสนุนบทบาทของภาคธุรกิจในการขับเคลื่อนความร่วมมือ โดยให้ความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขของตลาด และสามารถทำได้หลายช่องทาง อาทิ ความร่วมมือทางการค้า การลงทุน โครงการต่างๆ รวมถึงเขตเศรษฐกิจและการค้า ที่เป็นที่ยอมรับของสากล ตามหลักการดำเนินธุรกิจและแนวทางปฏิบัติ รวมถึงกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งได้เริ่มดำเนินการเจรจาอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปี 2556 และตั้งเป้าหมายให้การเจรจาแล้วเสร็จในปี 2559 สถานะล่าสุดของการเจรจาขณะนี้ สมาชิกสามารถตกลงรูปแบบการลดภาษีสินค้ากลุ่มแรก และแนวทางการจัดทำข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการและการลงทุน ทั้งนี้ จะต้องเจรจาการเปิดตลาดสินค้าในส่วนที่เหลือ และแลกเปลี่ยนข้อเรียกร้องข้อเสนอการเปิดตลาดการค้าบริการและการลงทุน ข้อบท และประเด็นทางเทคนิคอื่นๆ ทั้งนี้ ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ ผู้นำของประเทศสมาชิก RCEP 16 ประเทศ จะออกแถลงการณ์เพื่อประกาศความคืบหน้าการเจรจา RCEP


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ