นายกฯ ถกทวิภาคี"สี จิ้น ผิง"ยันเดินหน้าความร่วมมือรถไฟไทย-จีน แม้ล่าช้าเหตุติดขัดข้อกม.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2016 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการหารือทวิภาคีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 (G20) ณ นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีนถึงความร่วมมือการขนส่งระบบรางไทย-จีน ประธานาธิบดีจีนพร้อมดำเนินความร่วมมือกับไทยต่อไป ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ความร่วมมือการขนส่งระบบรางไทย-จีน จะต้องดำเนินต่อไป แต่ที่เกิดความล่าช้าเพราะติดขัดข้อกฎหมายบางประการ

พร้อมระบุว่า ไทยและจีนควรส่งเสริมการติดต่อประสานงานและแสวงหาความร่วมมือเพื่อที่จะหาทางรับมือกับการท้าทายอย่างเหมาะสม รวมถึงเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการพัฒนาร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองประเทศและเอเชียโดยรวม ทั้งนี้ จีนให้ความสำคัญเป็นอย่างสูงต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับไทยในการผลักดันความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างทั้งสองฝ่ายให้พัฒนาก้าวหน้าไปอีกระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณจีนที่ให้เกียรติเชิญไทยในฐานะประธาน G77เข้าร่วมการประชุม G20 ในปีนี้ พร้อมชื่นชมการแสดงวิสัยทัศน์ที่สร้างสรรค์ของประธานาธิบดีจีนที่เชื่อมโยงระหว่างกลุ่ม G20 และกลุ่ม G77 แสดงให้เห็นถึงความปรารถนาดีที่มีต่อทุกประเทศ และนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณชาวจีนที่เดินทางไปท่องเที่ยวเมืองไทยเป็นจำนวนมาก พร้อมย้ำว่าได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ของไทยดูแลชาวจีนเป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ