กอช. เตือนผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป สมัครสมาชิกภายใน 25 ก.ย.เพื่อรักษาสิทธิ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 5, 2016 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 ก.ย.นี้ จะเป็นวันสุดท้ายที่ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป สามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช.แล้วส่งเงินสะสมเข้ากองทุนเพื่อรับเงินสมทบจากรัฐบาล สูงสุด 1,200 บาทต่อปี เป็นระยะเวลา 10 ปีนับจากอายุตัวในวันที่สมัครสมาชิก ซึ่งสิทธิพิเศษนี้เป็นไปตามบทเฉพาะกาล พ.ร.บ.การให้สิทธิแก่ผู้สมัครเป็นสมาชิกของกองทุนการออมแห่งชาติเป็นบางกรณีฯ ที่ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 25 ก.ย.58 ให้มีผลใช้บังคับเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยจะมีผลถึงวันที่ 25 ก.ย.59 ที่จะถึงนี้เท่านั้น

"หากพ้นวันที่ดังกล่าวไปแล้ว กอช.จะสามารถรับสมัครผู้ที่มีอายุ 15 - 60 ปีเท่านั้น และจะรับสมัครไปเรื่อยๆ ไม่มีปิดรับ ส่วนผู้สูงอายุจะไม่สามารถสมัครสมาชิก กอช. ได้อีก" เลขาธิการ กอช.กล่าว

พร้อมระบุว่า เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการประชาสัมพันธ์ขยายผลลงลึกถึงในพื้นที่ชุมชนในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนหมดเขตนี้ กอช. จึงได้ขอความร่วมมือมายังสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ในการเป็นสื่อกลางช่วยกระจายข่าวสาร โดยเชื่อมั่นว่าด้วยความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองของทุกพื้นที่ทั่วประเทศ จะช่วยแจ้งข่าวบอกกล่าวสิทธิประโยชน์นี้ไปถึงผู้สูงวัยในแต่ละชุมชนได้อย่างทั่วถึง สามารถไปสมัครสมาชิกกันได้ทันก่อนปิดรับในวันที่ 25 ก.ย.59

เลขาธิการ กอช. กล่าวว่า สำหรับในระยะยาวหลังจากนี้ กอช.จะลงนามความร่วมมือกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ ในการเดินหน้าขยายผลการสื่อสารประชาสัมพันธ์สิทธิประโยชน์ของชาวบ้านแรงงานอิสระนอกระบบ ที่มีอายุตั้งแต่ 15 - 60 ปี ตามที่ พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ.2554 กำหนดไว้ ให้เป็นโครงการความร่วมมือกันต่อเนื่องไปด้วย

ด้านนายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (สทบ.) กล่าวว่า ด้วยบทบาทของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่เป็นศูนย์กลางและโครงข่ายการเรียนรู้ของชุมชนในทุกด้าน ทั้งด้านเงินทุน สวัสดิภาพ และสวัสดิการ กองทุนหมู่บ้านฯ จึงเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารประชาสัมพันธ์ข่าวสารนโยบายภาครัฐที่เอื้อประโยชน์ให้กับชาวบ้านและชุมชน โดยเฉพาะ พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ.2554 ที่ให้ชาวบ้านได้รับประโยชน์จากการออมอย่างยั่งยืนตามกฎหมายฉบับนี้ในหลายมิติ ทั้งได้รับเงินสมทบจากรัฐ ทั้งมีโอกาสได้รับบำนาญ และยังมีผลตอบแทนจากการที่มี กอช.นำเงินออมไปลงทุนสร้างดอกผล ทั้งมีรัฐบาลค้ำประกันผลตอบแทนให้ ผลประโยชน์เหล่านี้ถือเป็นสวัสดิการการออมอย่างยั่งยืนให้กับชาวบ้าน ซึ่งสอดคล้องกับบทบาทหน้าที่และวัตถุประสงค์การดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านฯ

"สำนักงานกองทุนฯ จะเร่งเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์และข้อมูล กอช.ไปยังเครือข่ายสัมพันธ์กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ทั้ง 13 สาขาภูมิภาคทั่วประเทศ ให้กระจายข่าวและกระตุ้นเตือนผู้สูงอายุในแต่ละชุมชนรีบไปใช้สิทธิกันให้ทันภายในกำหนดเวลาวันที่ 25 กันยายน 2559 นี้" นายนทีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ