BOI จับมือจุฬาฯ หนุนผลิตชิ้นส่วนเครื่องมือแพทย์ ยกระดับอุตสาหกรรมรองรับ "เมดิคัล ฮับ"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2016 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ซ่อนกลิ่น พลอยมี ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือหน่วยบิลด์ (BUILD ) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ก.ย.59 นี้ หน่วยบิลด์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะร่วมกันจัดกิจกรรมสัมมนาภายใต้หัวข้อ "เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาวัสดุอุปกรณ์การแพทย์" เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านงานวิชาการ และงานด้านการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์แก่ผู้ผลิตชิ้นส่วน เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มและการผลิตในเชิงพาณิชย์ ซึ่งนอกจากจะสร้างนวัตกรรมทางการแพทย์ใหม่ๆแล้ว ยังช่วยสนับสนุนนโยบายผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านการแพทย์ครบวงจรในภูมิภาค หรือ "เมดิคัล ฮับ" ในอนาคต

ทั้งนี้ ภายในงานจะประกอบด้วยการบรรยายให้ความรู้แบบเจาะลึกจากนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ ภายใต้หัวข้อต่างๆ อาทิ โลหะกับเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติสำหรับวัสดุการแพทย์แบบฝัง การผลิตเข็มและท่อขนาดไมโคร การออกแบบและผลิตข้อต่อเทียมสำหรับคนเอเชีย วัสดุย่อยสลายได้ทางชีวภาพที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมการแพทย์ของประเทศไทย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังนำผู้ผลิตชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการผลิตผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ เช่น พลาสติก ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการระบบเครื่องกลไฟฟ้าจุลภาคและนาโนเทคโนโลยี และห้องปฏิบัติการไบโอแมคนีเคิล ดีไซด์ แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (Biomechanical Design and Manufacturing) ซึ่งเป็นห้องออกแบบอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย เพื่อให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยได้มีโอกาสศึกษาถึงความก้าวหน้าทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

"ที่ผ่านมา ผู้ผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตขนาดกลาง และ SMEs ยังขาดเทคโนโลยี หรือขาดหน่วยวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างนวัตกรรมที่สามารถแข่งขันได้ ขณะที่นักวิจัยด้านผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์จำนวนมากที่ได้พัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์จนประสบความสำเร็จ แต่ไม่สามารถนำไปผลิตให้ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง ดังนั้นความร่วมมือกันครั้งนี้จึงเป็นการจัดให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีโอกาสพบปะกันโดยตรง สร้างโอกาสในการร่วมมือและผลักดันให้เกิดการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ให้ใช้งานได้มากขึ้นในอนาคต" น.ส.ซ่อนกลิ่น กล่าว

พร้อมระบุว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลกำหนดให้อุตสาหกรรมทางการแพทย์เป็นหนึ่งใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยให้ความสนใจที่จะต่อยอดการผลิต เพื่อรองรับทิศทางของตลาดผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์เพิ่มขึ้น ดังนั้น หน่วยบิลด์จึงขยายบทบาทให้ครอบคลุมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนเครื่องมือแพทย์ โดยร่วมมือกับสถาบันการศึกษา รวมทั้งจะจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสของผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยอย่างต่อเนื่อง เช่น ในช่วงต้นปี 2560 กำหนดที่จะนำผู้ประกอบการไทยร่วมออกงานแสดงสินค้าด้านอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่นหรือ "เมดิคัล เจแปน 2017" ซึ่งนอกจากผู้ประกอบการไทยจะได้เข้าร่วมงานแสดงศักยภาพของผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ของไทยแล้ว ยังมีโอกาสเยี่ยมชมโรงงาน และเจรจาธุรกิจกับบริษัทผู้ผลิตในอุตสาหกรรมการแพทย์รายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นด้วย

สำหรับในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ค.59) มีกิจการผลิตผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ยื่นขอรับส่งเสริมลงทุนมูลค่ารวมกว่า 5,100 ล้านบาท มูลค่าการลงทุนเพิ่มขึ้น 252% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีมูลค่าการยื่นขอรับส่งเสริมลงทุนอยู่ที่ประมาณ 1,450 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ