รมว.พาณิชย์ เผยผู้นำ 16 ชาติเตรียมประกาศแถลงการณ์ RCEP คาดเจรจาจบภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 6, 2016 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ระหว่างวันที่ 6-8 ก.ย.59 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมด้วยนั้น ผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ และประเทศคู่เจรจา 6 ประเทศ คือ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ จะประกาศแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับความคืบหน้าการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) เพื่อผลักดันให้การเจรจาสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ภายในปี 59

ล่าสุด การเจรจา RCEP มีความคืบหน้าทั้งในด้านการเปิดตลาดการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนแล้ว โดยได้ตกลงจะลดภาษีนำเข้าสินค้า 80% ของรายการสินค้าทั้งหมดที่ค้าขายกันในกลุ่มประเทศ RCEP ให้เหลือ 0% ในทันที ส่วนอีก 20% จะต้องมีการเจรจาเพิ่มเติม เพราะเป็นสินค้าอ่อนไหว หรืออ่อนไหวสูงสุด หรือขอยกออกจากการเปิดเสรี โดยในส่วนนี้จะหารือกันต่อว่าจะลดภาษีเหลือ 0% เมื่อใด เช่น ในปี 10 ปี หรือมากกว่าขึ้นอยู่กับความอ่อนไหวของสินค้า

ส่วนการเปิดตลาดการค้าบริการนั้น สมาชิก RCEP ได้ยื่นข้อเสนอ และข้อเรียกร้องการสาขาที่จะเปิดเสรีกันแล้ว แต่อยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มเติม ซึ่งบางประเทศเรียกร้องให้เปิดเสรีมากกว่าในกรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่ล่าสุดอาเซียนได้เปิดเสรีบริการไปแล้ว 10 ชุด โดยให้สมาชิกอาเซียนมาลงทุนประเทศอาเซียนได้ไม่เกิน 70% ในบางสาขา แต่อาเซียน ยืนยันที่จะไม่เปิดมากกว่าในกรอบเออีซี แต่จะเปิดมากกว่าในกรอบอาเซียน+1 ซึ่งต้องเจรจาให้ได้ข้อสรุปให้ได้ภายในปี 59

"คณะกรรมการเจรจาจะประชุมกันภายในปีนี้อีก 3 ครั้ง เพื่อหาข้อสรุปในประเด็นที่เหลือให้ได้ และตั้งเป้าให้การเจรจาเสร็จในปีนี้ตามเป้าหมาย"รมว.พาณิชย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ