ที่ประชุมทูตพาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออกปี 60 ขยายตัว 3% จากปีนี้ หลังมองศก.โลก-คู่ค้าฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 7, 2016 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) จากทั่วโลก เพื่อหารือแนวโน้มการส่งออกไทยในปี 60 และการจัดทำกลยุทธ์ผลักดันการส่งออก โดยเบื้องต้นทูตพาณิชย์ประเมินว่า มูลค่าการส่งออกไทยในปี 60 จะขยายตัวเพิ่มขึ้น 3% จากปีนี้ เพราะมองว่าการส่งออกน่าจะดีขึ้นกว่าปีนี้ที่ส่วนใหญ่ยังติดลบ และมองว่าเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจคู่ค้าจะฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้เป็นผลดีต่อการส่งออกของไทย

ทั้งนี้ คาดว่าการส่งออกไทยไปตลาดอาเซียนจะเพิ่มขึ้น 2.5% เอเชียใต้เพิ่ม 2% เอเชียตะวันออกและโอเชียเนีย ได้แก่ จีน เพิ่ม 3%, ฮ่องกง เพิ่ม 2%, ไต้หวัน เพิ่ม 3%, ญี่ปุ่น เพิ่ม 1%, เกาหลีใต้ ไม่ขยายตัว ส่วนทวีปออสเตรเลีย เพิ่ม 5%, อเมริกาเหนือ (สหรัฐฯ และแคนาดา) เพิ่ม 2.9%, ลาตินอเมริกา ลดลง 0.1%, สหภาพยุโรป (27 ประเทศ) เพิ่ม 1%, แอฟริกา เพิ่ม 5% และตะวันออกกลาง เพิ่ม 3.3% โดยจะเสนอให้นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ พิจารณาร่วมกับผู้บริหารกระทรวงฯ และทูตพาณิชย์อีกครั้ง ก่อนประกาศตัวเลขเป้าหมายการส่งออกของไทยปี 60 อย่างเป็นทางการต่อไป

ด้านนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ ระบุว่า มูลค่าการส่งออกของปี 59 ประเมินว่าน่าจะบวกลบอยู่ในกรอบไม่เกิน 2% ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมัน และราคาสินค้าเกษตร ส่วนเป้าหมายการส่งออกของปี 60 ขณะนี้ทูตพาณิชย์กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล และประเมินแนวโน้มของแต่ละประเทศ และน่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 9 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ