ไทยชวนเมียนมาร่วมมหกรรมการค้าชายแดนแม่สอด เพื่อเปิดประตูสู่ตลาดอินเดียและจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2016 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เผยผลหารือกับนายจ่อ วิน รมว.วางแผนและการเงิน เมียนมา ในช่วงระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 28-29 ที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้เชิญให้ฝ่ายเมียนมาเข้าร่วมมหกรรมการค้าชายแดนแม่สอด และเยี่ยมชมด่านแม่สอด-เมียวดี ในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าชายแดนของทั้งสองประเทศเพื่อเปิดประตูอาเซียนสู่ตลาดอินเดียและจีน และสร้างเครือข่ายธุรกิจ/หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างกัน

โดยการจัดงานมหกรรมการค้าชายแดนแม่สอดครั้งนี้จะมีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ การประชุมคณะกรรมการร่วมการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ครั้งที่ 1 ภายใต้ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของแม่สอด-เมียวดี (The Growth Strategy of Mae Sot-Myawaddy Model) , การเจรจาจับคู่ธุรกิจ รวมถึงงานแสดงสินค้าสองสัญชาติไทย-เมียนมาไม่น้อยกว่า 300 คูหา

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังได้เชิญรัฐมนตรีเมียนมาเยี่ยมชมด่านแม่สอด-เมียวดี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 (แม่น้ำเมย) โดยเตรียมความพร้อมในการจัดทำพื้นที่ควบคุมร่วม (Common Control Area:CCA) เพื่อจะจัดทำการตรวจปล่อยเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (Single Stop Inspection:SSI) ที่มีเจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อลดขั้นตอนการผ่านแดน ลดต้นทุนการขนส่ง และนำไปสู่การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของทั้งสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ