เลขาฯ สภาพัฒน์ คาด GDP ไทยครึ่งปีหลังโต 3.5% ภาคเกษตรฟื้น-ท่องเที่ยวดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 8, 2016 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการ คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ คาดว่า แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปียังมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติบโตได้ราว 3.5% ซึ่งถือว่าดีขึ้นเล็กน้อยจากช่วงครึ่งปีแรกที่เติบโตได้ 3.4% จากการลงทุนภาครัฐที่มีความชัดเจน และมีการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณออกมามากขึ้น เป็นปัจจัยหนุนหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย และสร้างความเชื่อมั่นให้กลับมา

ขณะที่ภาคการเกษตรเริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้น หลังจากปัญหาภัยแล้งเริ่มคลี่คลายลง และแนวโน้มราคาสินค้าปรับตัวดีขึ้น ทำให้คาดว่าการผลิตภาคการเกษตรจะเริ่มกลับมาขยายตัวในไตรมาส 3/59 และเร่งตัวขึ้นในไตรมาส 4/59 ทำให้กำลังซื้อหลักของประเทศเริ่มมีรายได้มากขึ้น ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อและความสามารถในการซื้อมากขึ้นตาม

นายปรเมธี กล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวยังเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญในช่วงที่เหลือของปี โดยจำนวนนักท่องเที่ยวยังมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน สหรัฐฯ และอาเซียน ที่ยังมีการขยายตัวอย่างมาก ส่วนภาคการส่งออกของไทยคาดว่าจะมีการติดลบที่น้อยลง จากเศรษฐกิจในบางประเทศเริ่มมีการฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ยังมีความเสี่ยงชะลอตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่ที่ส่งผลต่อการส่งออกของไทย

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยมีการเติบโตได้อย่างดี โดยในไตรมาส 1/59 และไตรมาส 2/59 ตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) มีการขยายตัวอยู่ที่ 3.2% และ 3.5% ตามลำดับ โดยสภาพัฒน์ยังคงคาดการณ์ GDP ในปี 59 เติบโต 3.0-3.5% หรือค่ากลางที่เติบโต 3.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ