ครม.เห็นชอบยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2016 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบหลักการยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ โดยให้ สธ.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรมตามกรอบระยะเวลาการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล (ถึงเดือน ก.ค.60) แล้วดำเนินการต่อไปได้

ส่วนกิจกรรมใดที่ดำเนินการเกินกว่ากรอบระยะเวลาการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลให้นำเรื่องดังกล่าวบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติรูป เพื่อให้รัฐบาลชุดต่อไปที่จะเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินพิจารณาดำเนินการต่อไปตามนัยมติข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 ม.ค.59 (เรื่องการเสนอโครงการที่ต้องขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรี)

ในส่วนงบประมาณและเงินจากแหล่งอื่นสำหรับดำเนินการตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว ให้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับการดำเนินการเพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hab) นี้ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องดำเนินการโดยไม่ให้กระทบต่อประสิทธิภาพในการให้บริการสุขภาพแก่ประชาชนชาวไทยด้วย

ทั้งนี้ ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (พ.ศ.2559-2568) มีวิสัยทัศน์พันธกิจที่ต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางสุขของโลกภายใน 10 ปี โดยมีเป้าประสงค์ใน 4 ด้านหลัก ได้แก่ 1.ศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ (Wellness Hub) 2.ศูนย์กลางบริการสุขภาพ (Medical Service Hub) 3.ศูนย์กลางบริการวิชาการและงานวิจัย (Academic Hub) และ 4.ศูนย์กลางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (Product Hub)

ยุทธศาสตร์การดำเนินการ ดังนี้ 1.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการจัดบริการสุขภาพ 2.พัฒนาบริการรักษาพยาบาล 3.พัฒนาบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ 4.พัฒนาบริการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก 5.พัฒนาบริการวิชาการและงานวิจัยทางการแพทย์ (Academic Hub) 6.พัฒนายาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ และ 7.ส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์

แผนระยะเร่งด่วน 2 ปี จะดำเนินการในปี 2559-2560 และระยะปานกลาง-ระยะยาว 8 ปี จะดำเนินการตั้งแต่ พ.ศ.2561 เป็นต้นไป โดยมีการติดตามและประเมินผลตามตัวชี้วัดของยุทธศาสตร์ พร้อมทั้งจัดทำรายงานผลการดำเนินงานเพื่อเป็นข้อมูลในการปรับปรุงการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ