กองทุนอนุรักษ์ฯ ไฟเขียวงบเกือบ 1 หมื่นลบ.หนุนเพิ่มประสิทธิภาพใช้พลังงาน-แผนพลังงานทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2016 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน อนุมัติงบกองทุนฯ ปี 2560 จำนวน 9,884 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการ 101 โครงการ แบ่งเป็นโครงการในแผนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 67 โครงการ จำนวน 8,779 ล้านบาท และโครงการในแผนพลังงานทดแทน 32 โครงการ เป็นเงิน 934 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานได้ 816.12 Ktoe/ปี (พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ) คิดเป็นมูลค่ารวม 10,608 ล้านบาท/ปี และสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จากการใช้พลังงานลงได้ 2.72 ล้านตัน โดยเป็นโครงการขนาดใหญ่ในรูปแบบ Block Grant งานใหม่/งานสำคัญ และงานต่อเนื่อง มีจำนวน 8 โครงการ ในวงเงิน 7,415 ล้านบาท คิดเป็น 75% ของงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2560 ดำเนินการโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) และสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สนพ. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยว่า การพิจารณางบประมาณรายจ่ายกองทุนฯ คณะกรรมการฯ ได้มุ่งเน้นให้สอดคล้องตามแผนบูรณาการพลังงาน ได้แก่ แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP 2015) และแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP 2015) เพื่อให้การใช้พลังงานในหน่วยงานภาครัฐ ภาคอุตสาหกรรม อาคารธุรกิจ ภาคขนส่ง และครัวเรือน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และให้มีการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น

โดยมีโครงการที่สำคัญๆ ที่ได้รับการจัดสรรในแผนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เช่น โครงการเครื่องมือทางการเงินสนับสนุนการลงทุน ทั้งสนับสนุนแบบให้เปล่า 100 % ในโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในหน่วยงานภาครัฐ และการสนับสนุนแบบ Matching Fund ในโครงการสนับสนุนการลงทุนการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ในโรงพยาบาลของรัฐ รวมถึงโครงการส่งเสริมการดำเนินมาตรการอนุรักษ์พลังงานด้วยกลไกการตรวจสอบและรับรองการจัดการพลังงานตามกฎหมาย และโครงการสนับสนุนการเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กให้เป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า

สำหรับโครงการในแผนพลังงานทดแทน เช่น โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำชุมชน โครงการระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลแสงอาทิตย์สำหรับสนับสนุนกิจกรรมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการปรับปรุงระบบผลิตก๊าซชีวภาพในฟาร์มปศุสัตว์ รวมถึงพลังงานชุมชนเพื่อชุมชนจัดการตนเองทางด้านพลังงาน

“การอนุมัติงบประมาณปี 60 เป็นการขับเคลื่อนงานด้านการอนุรักษ์พลังงานของประเทศให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและผลประหยัดตามเป้าหมายของแผนอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2558 – 2579 (Energy Efficiency Plan : EEP 2015) และแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ. 2558 – 2579 (Alternative Energy Development Plan : AEDP 2015) เพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงานอย่างยั่งยืน ตามแผนพลังงาน Energy 4.0 และหลังจากที่คณะกรรมการกองทุนฯ อนุมัติจัดสรรเงินกองทุนฯ ให้หน่วยงานไปดำเนินโครงการต่างๆ จะมีคณะอนุกรรมการติดตามประเมินผล จะทำการติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด" นายทวารัฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ