SMEBank เผยคลังอนุมัติเพิ่มทุนอีก 1พันลบ.หลังดำเนินการตามแผนฟื้นฟู เล็งใช้ขยายสินเชื่อเน้นกลุ่ม Start up

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 16, 2016 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bank เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้อนุมัติและนำส่งเงินเพิ่มทุนให้ธนาคารอีก 1,000 ล้านบาทเรียบร้อยแล้วในวันนี้ ทำให้ทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้วของธนาคารเพิ่มขึ้นจาก 13,755 ล้านบาท เป็น 14,755 ล้านบาท

สำหรับการเพิ่มทุนของกระทรวงการคลังครั้งนี้ เนื่องจากทางธนาคารสามารถดำเนินการได้ตามแนวทางที่ทางกระทรวงการคลังกำหนด ทั้งในด้านการขยายตัวของสินเชื่อ การแก้ไขปัญหา NPLs ตลอดจนการบริหารจัดการองค์กรภายใต้หลักธรรมาภิบาลและการพัฒนาผู้ประกอบการตามพันธกิจหลักของ ธพว.

"การเพิ่มทุนของกระทรวงการคลังให้ ธพว.อีก 1,000 ล้านบาทดังกล่าว เป็นเครื่องยืนยันถึงความมั่นคงแข็งแรง และความมั่นใจที่จะขับเคลื่อนองค์กรนี้ ให้เป็นกลไกหลักรองรับการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ตามนโยบายรัฐบาล" นายมงคล กล่าว

ปัจจุบันธนาคารมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงขึ้นจากการปรับองค์กรตามแผนฟื้นฟู โดยมีผลประกอบการเป็นกำไรต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2558 และได้ปล่อยสินเชื่อใหม่ช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs รายเล็กจำนวนมาก สำหรับเงินส่วนเพิ่มทุน 1,000 ล้านบาท ธพว.จะนำไปสนับสนุนมาตรการของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ อาทิ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่กลุ่ม Start up ที่มีนวัตกรรม เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทยในการก้าวเข้าสู่ Thailand 4.0 รวมถึงการสนับสนุนผู้ประกอบการอุตสาหกรรม S-curve ที่เป็นยุทธศาสตร์การผลักดันพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สู่เป้าหมายแผนงานของภาคอุตสาหกรรมตามนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไปในอนาคตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ