คลัง เตรียมผุด 2 มาตรการช่วยเหลือดูแลคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อยช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2016 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการจัดเตรียมรายละเอียดของมาตรการเพื่อช่วยเหลือสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อย หลังจากที่เปิดให้มีการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย และมีผู้สนใจกว่า 8.3 ล้านราย โดยเบื้องต้นได้มีการเสนอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังพิจารณาแล้ว โดยกระทรวงการคลังจะต้องไปหารือร่วมกับสำนักงบประมาณ เพื่อกำหนดงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียดหลายส่วน โดยคาดว่าจะเกิดได้ภายในไตรมาสสุดท้ายของปี 59

สำหรับมาตรการช่วยเหลือดังกล่าว ได้แก่ 1.มาตรการให้ความช่วยเหลือด้านสวัสดิการรายได้ และ 2.มาตรการให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคง มั่นใจในการดำเนินชีวิตประจำวันของผู้มีรายได้น้อย

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ 3 ธนาคารของรัฐที่เปิดรับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทำความเข้าใจกับผู้ที่มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยให้ลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วย เนื่องจากในอนาคตรัฐบาลจะมีการให้ความช่วยเหลือด้านสวัสดิการต่าง ๆ ผ่านระบบพร้อมเพย์ต่อไปด้วย

"มาตรการที่จะออกมานี้ ไม่ใช่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นมาตรการเพื่อดูแลคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อย ส่วนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคงไม่จำเป็นต้องออกมาเพิ่มเติม เพราะว่าเศรษฐกิจก็ไปได้ดี ตอนนี้คงมาดูเรื่องมาตรการกระตุ้นการลงทุนโดยเฉพาะการหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าที่จะหมดอายุในปีนี้มากกว่า" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าตัวเลขการลงทุนของภาคเอกชนในช่วงเดือน ก.ย.นี้จะขยายตัวได้สูง เนื่องจากกระทรวงการคลังได้สั่งการให้คลังจังหวัด เร่งเข้าไปหารือและพบปะกับสภาหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมประจำจังหวัด เพื่ออธิบายถึงมาตรการด้านภาษีในการกระตุ้นการลงทุนดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ภาคเอกชนมีความเข้าใจและเร่งลงทุนเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ