นายกฯ มอบ "ประวิตร" นั่งปธ.คณะทำงานแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2016 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องของกระบวนการของการติดตามตรวจสอบการจับกุมดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญ

"มีข่าวผู้เกี่ยวข้องในแวดวงการเมือง จึงกำชับให้มีการตรวจสอบให้ครบถ้วน ไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพลใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นช่วงที่ คสช.จะต้องจัดระเบียบสังคม จัดระเบียบเรื่องเศรษฐกิจที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและก่อให้เกิดการศูนย์เสียทางเศรษฐกิจว่าเกี่ยวข้องกับใคร ตรงไหน อย่างไร ก็ต้องดำเนินการให้เต็มที่

ข้อมูลข่าวสารที่ไปถึงต่างประเทศอาจเกิดความคลาดเคลื่อนจึงทำให้มีความวิตกกังวล และอาจส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องการให้มีความชัดเจนในจุดนี้ว่าสิ่งที่เราแก้ไขในวันนี้จะไม่ทำให้การท่องเที่ยวทั้งของบ้านเราและของต่างประเทศที่มาได้รับผลกระทบ แต่จะเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นทาง ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างๆที่มา รวมถึงนักท่องเที่ยวจีนต้องรู้สึกชื่นชอบแน่นอนเพราะเราพยายามดูแลให้เกิดความปลอดภัยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ถูกขูดรีด หรือถูกลอยแพระหว่างการเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย" " โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ด้าน พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเสนอร่างบันทึกลงนามความเข้าใจร่วม (MOU) ระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะมีการลงนามร่วมกันในวันพรุ่งนี้ (21 ก.ย.) เพื่อกำกับดูแลความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวทั้งสองฝ่าย รวมทั้งติดตามการแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ

สาระสำคัญ คือ จะเป็นการจัดตั้งกลไกด้านการสื่อสารและความร่วมมือ โดยการตั้งคณะกรรมการทำงานความร่วมมือไทย-จีนเพื่อดูแลการท่องเที่ยว โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะผลัดกันจัดการประชุมคณะทำงานอย่างสม่ำเสมอ เป็นไปตามภาวะการท่องเที่ยว ซึ่งหากมีสถานการณ์ฉุกเฉินก็จะมีการจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจโดยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

นอกจากนี้ จะสร้างกลไกความร่วมมือและการปฏิบัติ โดยทั้งสองฝ่ายจะสนับสนุนซี่งกันและกันในการปรับปรุง จัดทำโครงการในการท่องเที่ยวและการจัดการเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน การแลกเปลี่ยนเบาะแส และเอกสารของคดีที่ผิดกฎหมาย รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องและสาขาอาชีพการท่องเที่ยว การส่งเสริมซึ่งกันและกันในการจับกุมกิจกรรมผิดกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เช่น ทัวร์ราคาถูกที่ไม่สมเหตุสมผล การบังคับให้นักท่องเที่ยวซื้อสินค้าที่มีราคาสูง และการสร้างกลไกในการเข้าใจและฝึกอบรมซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะทำงานร่วมกันในการเสริมสร้างความเข้าใจด้านมารยาทในการท่องเที่ยว และส่งเสริมกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ธรรมเนียมปฏิบัติ สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ประเพณีท้องถิ่น สิ่งต้องห้าม หลักความปลอดภัยและความรู้โดยทั่วไปสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วยวิธีต่างๆ เช่น การจัดทำสื่อสาธารณะ เพื่อให้ตระหนักถึงวัฒนธรรมการท่องเที่ยวอย่าสม่ำเสมอ ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวรักษามารยาทเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย จะจัดฝึกอบรมด้านมารยาทสำหรับมัคคุเทศก์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบรรยายภาษาจีนและภาษาไทย พร้อมกำกับดูแลความเรียบร้อยคณะทัวร์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ