"ประจิน" มอบนโยบายก.ดิจิทัลฯ เจรจา THCOM-เข็นโครงการอินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน ตั้งเป้าแล้วเสร็จปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2016 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า กระทรวงดิจิทัลฯเตรียมเจรจากับบมจ.ไทยคม (THCOM) ในเดือนต.ค.นี้ เกี่ยวกับเงื่อนไขสัญญาดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 ก่อน หลังจากนั้นจะเจรจาดาวเทียมไทยคม 4,5,6 ต่อไป โดยจะให้เป็นไปตามกม.ให้เอกชนร่วมลงทุนกิจการภาครัฐ(PPP) และตามสัญญาสัมปทาน

นอกจากนี้จะเข้ามาเร่งให้โครงการอินเตอร์เน็ตความสูงทุกหมู่บ้าน ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติวงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท จะเสร็จภายในปี 60 โดยคาดว่าใน 2-3 เดือนข้างหน้าจะลงนามสัญญาผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ จะปรับปรุงร่างทีโออาร์ หลังจากมีข้อท้วงติงเพื่อให้การประมูลเกิดความโปร่งใส แม้ว่าจะออกทีโออาร์ไปเมื่อ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา

"จะปรับปรุงแผนงานให้ชัดเจน เคลียร์ให้ได้ การจัดซื้อจัดจ้างจะทำให้โปร่งใส ...พยายามทำให้ถูกต้องกติกา 100% ทำให้โครงการสำเร็จให้ได้ภายในปี 60 โดยตนจะเข้ามาดูงานและจัดทำงบประมาณถึงต.ค.นี้" พล.อ.อ.ประจิน กล่าวหลังให้นโยบายกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หลังจากเปลี่ยนจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามยุทธศาสตร์ชาติ

ด้านนางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวว่า กระทรวงมีแผนจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ไทยแลนด์ (Digital Thailand Infrastructure Fund) คาดว่าจะจัดตั้งได้ในปี 61 มูลค่าเริ่มต้น 2 หมื่นล้านบาท ที่มาจากโครงการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทุกหมู่บ้าน 1.5 หมื่นล้านบาท และโครงการเคเบิ้ลใต้น้ำ 5 พันล้านบาท โดยขณะนี้ได้ให้ทางบริษัท ดีลอยซ์ทำการศึกษาการจัดตั้งกองทุนซึ่งในอนาคตจะดมทุนจากกองทุนไปลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ