กบร.ปรับหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตการบินใหม่ เพิ่มความเข้มงวดป้องกันนอมินี - แก้ข้อบังคับอายุนักบิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 21, 2016 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และรักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการออกใบอนุญาต ให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (AOL) ใหม่ ซึ่งมีการปรับหลักเกณฑ์เงื่อนไขใหม่เพื่อความโปร่งใส พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องโดยมีผอ.กพท.เป็นประธานเพื่อกลั่นกรองเรื่องให้ความเห็นก่อนเสนอรมว.คมนาคมลงนาม

โดยเงื่อนไขในการออก AOL เรื่องสัดส่วนผู้ถือหุ้นนิติบุคคลไทย 51% ต่างชาติ 49% เหมือนเดิม โดยจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบรายละเอียดผู้ถือหุ้นในส่วนของนิติบุคคลไทย 51%เพื่อไม่ให้มีปัญหานอมินี

สำหรับใบอนุญาตแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.ใบอนุญาตสำหรับการบินแบบประจำ ต้องมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วเพิ่มเป็น 200 ล้านบาท จากเดิมที่ไม่มีการกำหนดทุนจดทะเบียน มีหนังสือสัญญาค้ำประกัน 5% ของทุนจดทะเบียน , ต้องทำประกันภัย ให้ครอบคลุมตามที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนด พร้อมทั้งเพิ่มเติมเรื่องการกำหนดอายุเครื่องบินกรณีบรรทุกผู้โดยสารต้องมีอายุไม่เกิน 16 ปี (จากอายุข้อกำหนดเดิม 14 ปี) โดยนับจากการจดทะเบียนครั้งแรกในประเทศไทย ส่วนเครื่องบินบรรทุกสินค้า (cargo) กำหนดอายุไม่เกิน 18 ปี (จากอายุตามเดิม 14 ปี) โดยในการประกอบการจะต้องมีเครื่องบินไม่น้อยกว่า 2 ลำ ทั้งนี้ AOL จะมีอายุ 5 ปี

2.ใบอนุญาตสำหรับการบินแบบไม่ประจำ มีทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาท มีแบงก์การันตี 5% โดย AOL มีอายุ 5 ปี

3.ใบอนุญาตสำหรับประกอบกิจการพาณิชย์อื่นๆ ด้วยอากาศยานขนาดเล็ก เฮลิคอปเตอร์ ,โดรน , การบินเพื่อท่องเที่ยว บอลลูน เป็นการกำหนดแยกประเภทใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับธุรกิจทางการบินที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน โดย AOL มีอายุ 3 ปี ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค.

รวมถึงเห็นชอบการปรับปรุงค่าบริการที่เก็บอากาศยานเป็นอัตราก้าวหน้า กรณีอากาศยานจอดค้างเป็นเวลานาน โดยปัจจุบันทอท.เรียกเก็บตามน้ำหนักอากาศยาน เริ่มต้นที่ 880บาทต่อวัน และเพิ่มตามน้ำหนักสูงสุดไม่เกิน 910 บาทต่อวัน เป็นอัตราก้าวหน้า กรณีจอดเกิน 15 วัน คิดค่าบริการเพิ่มเป็น 2 เท่า จอดตั้งแต่ 15-21 วัน คิดค่าบริการเพิ่มเป็น 3 เท่า จอดตั้งแต่ 22-28 วัน คิดค่าบริการเพิ่มเป็น 4 เท่า ทั้งนี้ ค่าบริการสูงสุดที่วันละ 10,000บาท ซึ่งข้อบังคับนี้ จะประกาศได้ภายในเดือนต.ค.นี้

นอกจากนี้ กบร.ยังเห็นชอบแก้ไขข้องบังคับกบร. การกำหนดอายุสูงสุดของพนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศ (ATC) จากเดิมไม่เกิน 60 ปี เป็นไม่เกิน 63 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับกรณีที่มีการได้เสนอขอใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนนักบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ