รัฐ-เอกชน จัดเสวนาเสริมเขี้ยวเล็บให้ผู้ประกอบการไทยลุยทำธุรกิจแบบเจาะลึกในกัมพูชา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 22, 2016 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการจัดงานเสวนา “Grow Together with our Best Neighbor, Cambodia" :เสริมความรู้ คู่การลงทุน ในประเทศเพื่อนบ้าน “กัมพูชา"ว่า งานในวันนี้ จัดขึ้นภายใต้คณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านการส่งออกและการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ (D4) เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เชิงลึกกับผู้ประกอบการไทยเกี่ยวกับช่องทางการขยายธุรกิจไปยังตลาดกัมพูชา ซึ่งผู้ประกอบการไทยต้องเตรียมความพร้อมและปรับตัวเชิงรุก เพื่อชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน ทั้งการหาพันธมิตรทางธุรกิจ การลงทุนหรือขยายฐานการผลิต การยกระดับมาตรฐานและคุณภาพสินค้า การสร้างจุดแข็งให้ตัวเอง ตลอดจนการพัฒนาองค์ความรู้ในด้านข้อกฎหมาย กฎระเบียบต่างๆ เพื่อการลดความเสี่ยงทางธุรกิจ และใช้ประโยชน์จากนโยบายเอื้อประโยชน์ต่อนักลงทุนของภาครัฐ ซึ่งงานสัมมนาในวันนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากสำหรับผู้ประกอบการไทยรายใหม่ๆ ที่สนใจไปเจาะตลาดในกัมพูชา

สำหรับรายละเอียดงานดังกล่าว แบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก “Getting to know Cambodia" เพื่อให้ความรู้ในภาพกว้างเกี่ยวกับกัมพูชา ส่วนการเสวนาช่วงที่สอง “How to be successful in Cambodia market" เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกและประสบการณ์การค้าการลงทุนในกัมพูชา

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล หัวหน้าทีมภาคเอกชน คณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านการส่งออกและการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ (D4) กล่าวเสริมว่า คณะทำงานฯ ตั้งเป้าผลักดันการส่งออกในปี 59 ให้เติบโต 5% โดยได้จัดตั้ง Team Thailand + เพื่อร่วมผลักดันการส่งออกและหาโอกาสในขยายตลาดและการลงทุนในต่างประเทศ การส่งเสริมการค้าชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน การจัดกิจกรรม “พี่จูงน้อง" โดยให้ภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละประเทศ มาแบ่งปันประสบการณ์และชี้ช่องการค้าและการลงทุนนอกจากนี้ เรายังศึกษากฎระเบียบเกี่ยวกับการค้าในต่างประเทศและกรอบการค้าต่างๆ และจัดทำ Knowledge Tank เพื่อรวบรวมข้อมูลความรู้เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ

ขณะที่นายอารีย์ ชวลิตชีวินกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ในฐานะกรรมการทีมภาคเอกชน คณะทำงานสานพลังประชารัฐ ด้านการส่งออกและการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ (D4) และเจ้าภาพร่วมของงานเสวนาในครั้งนี้ กล่าวเสริมว่า ประเทศกัมพูชาถือเป็นตลาดการค้าสำคัญของเอสซีจีมาเป็นเวลาหลายสิบปี ทั้งการก่อตั้งโรงงานปูนซีเมนต์ การขยาย ตลาดสินค้าวัสดุก่อสร้าง รวมทั้งมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ด้านการเกษตรและยานยนต์ เรามีประสบการณ์และมีเครือข่ายทางธุรกิจอยู่ทั่วทุกภูมิภาคในกัมพูชา ซึ่งเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีประโยชน์ช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทย สามารถเข้าไปลงทุนและขยายตลาดสินค้าไทยในประเทศกัมพูชาได้ดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ