ธปท.คาด GDP ไตรมาส 3/59 โตชะลอลงจากไตรมาส 2/59 ที่โตเกินคาดจากปัจจัยพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2016 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากการติดตามการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/59 ธปท.เชื่อว่าจะขยายตัวได้ต่ำกว่าไตรมาส 2/59 ที่ขยายตัวได้ 3.5% เนื่องจากไตรมาส 2 มีปัจจัยพิเศษที่ทำให้เศรษฐกิจไทยโตได้เกินความคาดหมาย เช่น มาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐ ส่วนมาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรในวงเงิน 6.5 พันล้านบาทที่ผ่านคณะรัฐมนตรีไปนั้น เชื่อว่าจะมีผลเพื่อลดความเสี่ยงในการบริโภคที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงเท่านั้น โดย ธปท.ยังคงประมาณการขยายตัวเศรษฐกิจทั้งปีที่ 3.2%

นางรุ่ง ยังกล่าวถึงการส่งออกของไทยในปี 59 ว่า มีแนวโน้มดีขึ้นจากที่คาดไว้ที่ -2.5% หลังจากที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน ส.ค.ปรับตัวดีขึ้น โดยการส่งออกขยายตัว 2.7% หากรวมทองคำการส่งออกขยายตัว 5% รวมกับการส่งออกภาครัฐที่ขยายตัวดีขึ้น หลังจากที่แผ่วตัวลงในเดือนก่อนหน้า การลงทุนภาคเอกชนทีมีทิศทางปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย และภาคการท่องเที่ยวขยายตัว 9.9% แม้จะมีผลกระทบจากเหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้อยู่บ้าง

"ตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนส.ค.คิดว่าเป็นกำลังใจ แต่ก็ยังไม่มั่นใจจนต้องมีการปรับประมาณการจากเดิมที่ตัวเลขคาดการณ์ส่งออก ที่เดิมมองว่ามีความเสี่ยงจะทำไม่ได้ -2.5% แต่ตอนนี้มีแนวโน้มที่การส่งออกจะมีโอกาสดีกว่าที่คาด" นางรุ่ง กล่าว

อย่างไรก็ดี เมื่อรวมการส่งออกในช่วง 8 เดือนของปี 2559 เทียบกับปีก่อนหน้า ยังอยู่ที่ -1.8% เมื่อหักในส่วนของการส่งออกทองคำจะอยู่ที่ -4.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ