พาณิชย์ นำคณะผู้ส่งออกมันสำปะหลังไปเจรจาขยายตลาดที่เกาหลี-ญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2016 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วย รมต.ประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วงวันที่ 26-30 ก.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้นำผู้ส่งออกมันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังเดินทางไปขยายตลาดในประเทศสาธารณรัฐเกาหลีและญี่ปุ่น โดยมีผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมหลายหน่วยงานได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าต่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย รวมถึงผู้ส่งออกมันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังจำนวน 19 บริษัท ผู้เข้าร่วมคณะรวม 31 ราย

นายวินิจฉัย กล่าวว่า การเดินทางไปครั้งนี้เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ส่งออกไทยกับผู้นำเข้าสินค้ามันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังของประเทศสาธารณรัฐเกาหลีและญี่ปุ่น รวมถึงเป็นการสำรวจความต้องการของผู้ซื้อเพื่อนำไปวางแผนการผลิตของประเทศ โดยได้นำคณะผู้ส่งออกมันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังของไทยเข้าพบกับคณะผู้บริหารของ Korea Feed Association (KFA) และ Korea Feed Ingredient Association (KFIA) ซึ่งเป็นสมาคมที่เกี่ยวข้องกับอาหารสัตว์ของสาธารณรัฐเกาหลี ที่นำเข้ามันสำปะหลังไปใช้เป็นวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ รวมถึงได้พาคณะเข้าพบกับผู้บริหารของ Nonghyup Feed Inc. (NOFI) ซึ่งเป็นสหกรณ์อาหารสัตว์ที่เป็นผู้นำเข้ากากมันสำปะหลังอัดเม็ดรายใหญ่ ซึ่งผู้นำเข้าได้แสดงความสนใจที่จะทดลองนำเข้ามันสำปะหลังเส้น/มันสำปะหลังอัดเม็ดเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ เพิ่มเติมจากเดิมที่นำเข้าเฉพาะกากมันสำปะหลังอัดเม็ด

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 26 ก.ย.59 ยังได้มีการหารือกับบริษัท Sase Trading ผู้นำเข้าสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์รายใหญ่ของสาธารณรัฐเกาหลีเกี่ยวกับสถานการณ์การนำเข้าสินค้าไก่และผลิตภัณฑ์ และแนวทางผลักดันให้สาธารณรัฐเกาหลีเปิดตลาดไก่สดให้ไทยเพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับประเทศญี่ปุ่น กระทรวงฯ ได้จัดกิจกรรมพบปะทางธุรกิจ (Business Interaction) โดยได้รับความร่วมมือจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกมันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังของไทยได้พบปะสร้างความสัมพันธ์กับผู้นำเข้า/Trader มันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้แก่ บริษัท Toyota Tsusho Corporation บริษัท J-OIL MILLS, Inc บริษัท Mitsubishi Corporation และบริษัท ITOCHU Corporation ซึ่งผลการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นที่น่าพึงพอใจ โดยฝ่ายไทยได้นำเสนอคุณสมบัติที่โดดเด่นของสินค้ามันปะหลังและแป้งมันสำปะหลังของไทยซึ่งปราศจากการตัดแต่งพันธุกรรม (Non-GMOs) และปราศจากสารกลูเตนที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ (Gluten Free) รวมถึงได้มีการหารือแนวทางร่วมกันในการผลักดันให้ประเทศญี่ปุ่นเพิ่มการเปิดตลาดสินค้าแป้งมันสำปะหลังซึ่งเป็นสินค้าที่มีโควตาภาษีเพิ่มเติม

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 30 ก.ย.59 ตนเองได้เข้าเยี่ยมคารวะ Mr.Hiromichi Matsushima ตำแหน่ง Vice-Minister for International Affairs แห่งกระทรวง Ministry of Agriculture, Forestry and Fisheries (MAFF) โดยได้หารือกันอย่างฉันท์มิตร มีการกระชับความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนข้อมูลการค้าระหว่างกัน และในโอกาสนี้ได้มีการหยิบยกประเด็นแนวทางร่วมกันที่เหมาะสมในการเปิดตลาดแป้งมันสำปะหลังของญี่ปุ่นเพิ่มเติมขึ้นมาหารืออีกด้วย

นายวินิจฉัย กล่าวว่า การเดินทางไปจัดกิจกรรมขยายตลาดมันสำปะหลังและแป้งมันสำปะหลังในสาธารณรัฐเกาหลีและญี่ปุ่นจะช่วยให้อุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยทั้งระบบมีการพัฒนาคุณภาพ มีการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน เนื่องจากประเทศไทยจำเป็นต้องหาช่องทางขยายตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและลดการพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่งเป็นหลัก ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ใช้โอกาสนี้เชิญหน่วยงานทั้งของสาธารณรัฐเกาหลีและญี่ปุ่นที่ได้เข้าพบหารือตลอดการเดินทาง เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจสินค้าข้าวและผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ระหว่างวันที่ 13-16 พ.ย.59 เบื้องต้นทุกหน่วยงานได้ตอบรับการเข้าร่วมงานอย่างไม่เป็นทางการแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ