(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียว กม.รองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกพร้อมตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 4, 2016 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก รองรับการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ครอบคลุมพื้นที่ ใน 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ซึ่งในการพัฒนาพื้นที่จะมีการตั้งกองทุนพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยจะมีการจัดเก็บเงินจากคนที่เข้ามาลงทุน เป็นการระดมทุนมาใช้ในการพัฒนาเพื่อกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่น

"เรื่องนี้เป็นเรื่องพัฒนาเศรษฐกิจไทยในช่วงต่อไป เพื่อนำไทยสู่ไทยแลนด์ 4.0 และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ ทำให้การพัฒนา EEC เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว มีคนขับเคลื่อนอย่างแท้จริง และเชื่อมโยงไปยังการพัฒนาท่าเรือ สนามบิน การเดินทางทางบก ทางราง อีกทั้งยกระดับการดึงดูดการลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ๆ อาทิ ยานยนต์ไฟฟ้า"นายกอบศักดิ์ กล่าว

สำหรับกฎหมายดังกล่าวจะใช้บังคับในพื้นที่โครงการครอบคลุม 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี และระยอง ซึ่งมี 5 หมวด 61 มาตรา สาระสำคัญคือ นโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐที่จะดึงดูดการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศมายังพื้นที่ดังกล่าว โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการนโยบายพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมีการตั้งสำนักงานคณะกรรมการฯ เป็นองค์กรของรัฐที่ไม่ใช่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี คอยดูแลเรื่องการประสานงาน, การขับเคลื่อนโครงการ, การดึงดูดการลงทุน, การบริหารจัดการพื้นที่ โดยมีเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการฯ เป็นผู้บริหารองค์กรดังกล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่จะมาลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์ เช่น ต่างด้าวจะได้สิทธิการเช่าที่ดินนาน 50 ปี และต่ออายุได้ 49 ปี, การให้สิทธิคนต่างด้าวเข้ามาทำงานด้านช่างฝีมือหรือเป็นผู้บริหารโดยไม่มีปัญหาเรื่องวีซ่า, การลดหย่อนภาษีอากร, สิทธิประโยชน์ด้านธุรกรรมการเงิน, การจัดตั้งศูนย์ให้บริการแก่นักลงทุนแบบครบวงจรที่สามารถอนุญาตให้ดำเนินการได้ภายในกฎหมาย 6 ฉบับ ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ดีขึ้น โดยโครงการนี้จะเป็นการลงทุนอย่างบูรณาการที่มีมูลค่ากว่า 1.5 ล้านล้านบาท

"กฎหมายฉบับนี้มีความสำคัญ เพราะเป็นการวางรากฐานด้านกฎหมายให้กับแนวคิด EEC เพื่อรองรับการปฏิบัติงาน และทำให้นักลงทุนต่างชาติมีความเชื่อมั่นโครงการนี้จะเดินไปข้างหน้าและได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาล โครงการเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว" นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ