ธปท.คาดพิโกไฟแนนซ์ช่วยเสริมนาโนไฟแนนซ์แก้ปัญหาหนี้นอกระบบได้ เชื่อคลังมองรอบด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 6, 2016 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในการจัดตั้งธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์ ซึ่งเป็นธุรกิจสินเชื่อรายย่อยประเภทใหม่ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง และเปิดช่องทางให้เจ้าหนี้นอกระบบมาจดทะเบียนเป็นผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยด้วยนั้น แสดงให้เห็นว่ากระทรวงการคลังได้ดูแลในมิติของผู้ให้กู้ด้วย โดยปรับกลไกรองรับผู้ให้กู้ (ซึ่งเดิมเคยเป็นเจ้าหนี้นอกระบบ) ให้เข้ามาอยู่ในระบบ

ขณะเดียวกัน ในเร็วๆ นี้ก็จะมีการบังคับใช้ร่าง พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.... ซึ่งเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการห้ามเจ้าหนี้เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เพื่อสร้างแรงกดดันให้เจ้าหนี้นอกระบบเข้าสู่ระบบอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังมองรอบด้านโดยให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจ (เช่น ธนาคารออมสิน) มาช่วยดูแลการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งก็เพิ่มช่องทางแก้ไขปัญหาสินเชื่อนอกระบบอย่างสมบูรณ์มากขึ้น

นายสมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า การแก้ไขปัญหาสินเชื่อนอกระบบนั้น จะต้องดูแลเป็นองค์รวมทั้งในแง่ผู้ใช้บริการ (ผู้ขอกู้) และผู้ให้บริการ (ผู้ให้กู้) ซึ่งเท่าที่ผ่านมาทางการก็เพิ่มช่องทางเลือกให้แก่ผู้ขอกู้โดยเพิ่ม nanofinance ซึ่งก็ช่วยปิดช่องว่างการเข้าถึงสินเชื่อดีพอสมควร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ