"ธนินท์"ชูเครือซีพีใช้เทคโนโลยีบริหารหนุนธุรกิจโดยไม่ต้องย้ายฐานผลิต,สนใจลงทุนสถาบันเพื่อดูแลผู้สูงอายุ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2016 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กล่าวในหัวข้อ"พันธมิตรระดับโลกในยุคโลกานิยม" ของงานสัมมนา The Nikkei Asia 300 Global Business Forum ว่า กลุ่มอาเซียนจะเปลี่ยนแปลงรวดเร็วหลังจากนี้ และไทยก็จะยังเป็นแหล่งลงทุนที่ดี เพราะมีภูมิประเทศที่ดี เป็นประตูอาเซียนแท้จริง ที่รายล้อมทั้งจีน ,อินเดีย, เมียนมา , กัมพูชา, เวียดนาม, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ขณะที่รัฐบาลไทย โดยการนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมยนตรี ได้มีการปรับปรุงกฎหมายต่าง ๆ เพื่อรองรับธุรกิจไบโอเทคโนโลยี การสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-ระยอง , สนามบิน เป็นต้น

"ประเทศไทยวันนี้ปรับเป็นเศรษฐกิจ 4.0 ซึ่งไทย โดยนายกฯประยุทธ์ กำลังออกกฎหมายรองรับที่ดี จะทำให้ไทยเป็นตัวอย่างเอเชีย 10 ประเทศ ในการดึงการลงทุน โดยเฉพาะการให้ญี่ปุ่นลงทุนเข้ามาลงทุน เนื่องจากได้เปรียบด้านเทคโนโลยี และรู้จักไทย แต่ญี่ปุ่นต้องกล้าที่จะเสี่ยงเข้ามาลงทุน"นายธนินท์ กล่าว

นายธนินท์ กล่าวอีกว่า เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาที่กำลังฟื้นตัวจะฟื้นตัวเร็วที่สุด เพราะมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ขณะที่ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีเทคโนโลยี โดยเฉพาะไบโอเทคโนโลยี และเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ รวมถึงเป็นกลุ่มประเทศมีนวัตกรรม และเน้นในเรื่องคุณภาพที่มีโอกาสของความได้เปรียบ ส่วนจีนจะเป็นประเทศที่ 3 ที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้เร็วจากสถานการณ์การเมืองที่นิ่ง ทำให้สามารถวางนโยบายได้อย่างต่อเนื่อง

เครือซีพีได้ไปลงทุนทุกประเทศ และบริษัทก็เติบโตไปกับประเทศนั้น ๆ โดยไม่จำเป็นต้องย้ายฐานการผลิต แต่จะสร้างความมั่นคงทางธุรกิจ เพราะเครือซีพีใช้เทคโนโลยีในการบริหารธุรกิจซึ่งทำให้การบริหารงานได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เครือซีพีซึ่งมีการลงทุนอยู่มากในธุรกิจอาหาร โดยมีห่วงโซ่อุปทานในทุกขั้นตอน ก็จะนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในเรื่องธุรกิจการเกษตรทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดการขาดแคลนอาหารในอนาคต โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน 10 ประเทศก็จะได้รับผลประโยชน์จากอุตสาหกรรม 4.0 และการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ถูกนำมาใช้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องพิจารณาต่อไปหลังจากนี้คือ ธุรกิจบริการมากขึ้น การผลิตที่มีความก้าวหน้า และอาจจะทำให้มีผู้ว่างงานมากขึ้นเพราะทุกสถานที่สามารถทำงานได้กับทั่วโลก ขณะเดียวกันก็จะมีจำนวนผู้สูงอายุมากขึ้น เพราะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยดูแล โดยในส่วนนี้เครือซีพีก็ให้ความสนใจศึกษาโครงการลงทุนสถาบันเพื่อดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งได้หารือร่วมกันทุก 3 เดือนกับพันธมิตรอย่างอิโตชู และ CITI จากจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ