นายกฯ หารือทวิภาคี เน้นเพิ่มความร่วมมือภาคเอกชน-ด้านท่องเที่ยวไทย-บาห์เรน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2016 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการหารือระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับ เจ้าชายคอลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์ นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน ในโอกาสเสด็จเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล ในระหว่างการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 ว่า นายกรัฐมนตรีหวังให้มีการผลักดันกลไกความร่วมมือระหว่างไทยและบาห์เรน โดยให้มีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งนายกรัฐมนตรีบาห์เรนกล่าวว่าบาห์เรนยินดีเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทวิภาคีระดับสูงระหว่างไทยกับบาห์เรน ครั้งที่ 3 ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีในการแสวงหาความร่วมมือในมิติใหม่ต่อไป

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนระหว่างกันมากขึ้น และเห็นว่าควรส่งเสริมการติดต่อระหว่างภาคเอกชนให้มากขึ้น ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีบาห์เรนหวังให้มีการเพิ่มมูลค่าทางการค้า โดยอยากให้มีสินค้าไทยส่งออกไปบาห์เรนให้มากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันความพร้อมที่จะให้การสนับสนุนด้านความมั่นคงทางอาหารของบาห์เรน โดยเฉพาะสินค้าอาหารและเกษตรซึ่งไทยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าไทยในบาห์เรน ซึ่งจะเป็นแนวทางสำคัญในการขยายมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกันด้วย

ในด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีบาห์เรนหวังให้มีการขยายความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน โดยกล่าวว่านักท่องเที่ยวบาห์เรนให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ไทยมีศักยภาพ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลไทยยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวจากบาห์เรน และพร้อมดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวบาห์เรน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีบาห์เรนได้แสดงความชื่นชมแนวทางการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรี และยินดีให้การสนับสนุนพัฒนาการทางการเมืองของไทย โดยเห็นว่าเสถียรภาพและความมั่นคงเป็นสิ่งสำคัญ พร้อมยืนยันว่าบาห์เรนยินดีสนับสนุนบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศ อีกทั้งชื่นชมรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ โดยส่งเสริมการพัฒนาในพื้นที่ ควบคู่ไปกับกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ ซึ่งบาห์เรนเข้าใจและยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ