ปลัดพาณิชย์ เผยบังกลาเทศชวนภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนในสาขาท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2016 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือกับ Ms.Saida Muna Tasneem เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ว่า ได้หารือประเด็นด้านเศรษฐกิจการค้าการลงทุนระหว่างกัน และกระชับความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างยาวนาน บังกลาเทศนับเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพทางด้านการค้าและการลงทุนของไทย เนื่องจากมีที่ตั้งที่เป็นยุทธศาสตร์เชื่อมต่อระหว่างภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีตลาดแรงงานจำนวนมากและค่าจ้างแรงงานต่ำ ซึ่งสินค้าและบริการจึงเป็นเป้าหมายของไทยในบังกลาเทศ ได้แก่ อาหาร เครื่องจักรกลและเครื่องจักรกลการเกษตร บริการก่อสร้าง อัญมณีและเครื่องประดับ และบริการโลจิสติกส์ ทั้งนี้บังกลาเทศต้องการให้ไทยเข้าไปลงทุนในสาขาการท่องเที่ยว เนื่องจากบังกลาเทศมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามหลายแห่ง

ขณะที่ภาครัฐมีกลไลการหารือเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ คือ การประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-บังกลาเทศ เพื่อเป็นเวทีในการหารือแนวทางการขจัดปัญหาและอุปสรรคทางการค้าระหว่างสองประเทศ รวมทั้งแสวงหาโอกาสในการลงทุนและพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและมีการจัดการประชุมมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันมีบริษัทคนไทยเข้าไปลงทุนในบังกลาเทศแล้ว เช่น บริษัท ซีพี จำกัด, บริษัท Thai Classical Leather จำกัด, บริษัท ไทยน้ำแร่ จำกัด, บริษัท ไทยเพรสซิเดนส์ฟู้ด จำกัด, บริษัท สยามซีเมนต์กรุ๊ป จำกัด, บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD), บริษัท Double A จำกัด และบริษัท บางกอก เคเบิ้ล จำกัด เป็นต้น

สำหรับบังกลาเทศเป็นคู่ค้าอันดับ 44 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ รองจากอินเดีย และปากีสถาน ตามลำดับ ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมาการค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ย 965.61 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2558 การค้ารวมมีมูลค่า 902.79 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.20 ของการค้าทั้งหมดของไทย สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เม็ดพลาสติก ผ้าผืน เคมีภัณฑ์ ด้ายและเส้นใยประดิษฐ์ ปูนซีเมนต์ เส้นใยประดิษฐ์ เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบของเครื่องจักรกล เหล็ก ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เป็นต้น สำหรับสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป สัตว์น้ำสด/แช่เย็น/แช่แข็ง/แปรรูปและกึ่งแปรรูป ผลิตภัณฑ์ สิ่งทออื่นๆ เนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งจากผัก ผลไม้ ด้ายและเส้นใย พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และเครื่องมือเครื่องใช้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ