BBL พร้อมหนุนปล่อยสินเชื่อในภูมิภาคอาเซียน หลังคาดจะมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มในช่วง 10 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2016 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) กล่าวเสวนาในหัวข้อ"การประเมินผลกระทบที่เกิดจากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" งานสัมมนา The Nikkei Asia 300 Global Business Forum ว่า ยอมรับกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เป็นที่น่าสนใจของนักลงทุน และมีการเติบโตได้ดีในอนาคต และมีศักยภาพ ที่ผ่านมามากกว่า 20 ปี ได้มีการลงทุนเข้ามาอย่างมาก โดยเฉพาะจากนักลงทุนญี่ปุ่น ที่จะมีการลงทุนโดยตรงมากที่สุด โดยปัจจุบันอาเซียนมีประชากรกว่า 600 ล้านคน และเมื่อเชื่อมโยงกับจีน และอินเดียจะทำให้ตลาดใหญ่มากขึ้น

ทั้งนี้การเติบโตของประเทศในกลุ่มอาเซียน มีทั้งประเทศที่เศรษฐกิจมีการพัฒนา มีโครงสร้างพื้นฐานดี และอีกกลุ่มเป็นประเทศกำลังพัฒนา ได้แก่ เมียนมา เวียดนาม กัมพูชา เป็นต้น

ดังนั้น คาดว่าในช่วง 10 ปีนี้ กลุ่มประเทศอาเซียนจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานมากขึ้น คาดว่าจะมีมูลค่ามากว่า 8 ล้านล้านเหรียญ ขณะเดียวกันบริษัทข้ามชาติจะได้ประโยชน์จากการเติบโตของกลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และ เวียดนาม) โดยขณะนี้เริ่มเห็นบริษัทข้ามชาติเข้ามามากขึ้น

ทั้งนี้การเติบโตของกลุ่มประเทศอาเซียน ธนาคารกรุงเทพที่มีสาขา 9 แห่งในประเทศกลุ่มอาเซียน จะเข้าไปสนับสนุนในการลงทุนของบริษัทต่างๆ

นายชาติศิริ กล่าวถึงอัตราการเติบโตสินเชื่อของธนาคารในปีนี้ว่า คาดว่าจะเติบโต 3-4% จากคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.2 -3.5% แม้ว่าสินเชื่อเฉลี่ย 8 เดือนจะเติบโต 1% โดยเชื่อว่าช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีโครงการภาครัฐสนับสนุนการขยายตัวของสินเชื่อ และสินเชื่อเติบโตทุกกลุ่ม

ขณะที่คาดว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในสิ้นปีนี้จะอยู่ระดับ 3.2-3.3% จากสิ้นไตรมาส 2/59 อยู่ที่ 3.1%

ส่วนปี 60 คาดว่าภาวะเศรษฐกิจจะดีขึ้นกว่าปีนี้ และจะมีโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐออกมามาก จะส่งผลดีต่อพื้นฐานเศรษฐกิจไทย และจะส่งผลดีต่อการขยายตัวของสินเชื่อของธนาคาร

"ไม่มีอะไรที่เป็นกังวลใจ มองแล้วเศรษฐกิจก็ไม่ได้แย่ ปีหน้าหลายอย่างที่รัฐบาลวางแผนไว้ก็จะทำให้เศรษฐกิจก้าวหน้าต่อไป"นายชาติศิริ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ