สนข.คาดสรุปทางเชื่อมด่วนศรีรัช-วงแหวนกาญจนาภิเษกกับดอนเมืองโทลล์เวย์เสนอคมนาคมได้พ.ย.นี้-เปิดสัมปทานปี 60

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 10, 2016 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมโครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) และทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ว่า ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) คาดสรุปผลศึกษาแนวทางและรายละเอียดการเชื่อมต่อดอนเมืองโทลล์เวย์กับทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการใช้ระบบทางด่วนทั้งหมดภายในเดือนพ.ย.นี้ และเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนเสนอไปยังสำนักคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)

เนื่องจากเกี่ยวข้องกับสัญญาสัมปทาน 2 สัญญา หากต้องเชื่อมต่อกันจะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56) หลังจากนั้นจึงจะตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 35 ตามขั้นตอนต่อไป และคาดว่าจะได้ตัวผู้รับสัมปทานดำเนินการก่อสร้างในปี 2560 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 24-30 เดือน หรือช่วงระหว่างปี 2561-2564

ทั้งนี้ ในส่วนของทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ จะมีการก่อสร้างแลมป์เพื่อมุ่งหน้าไปแจ้งวัฒนะ และอีกส่วนจะเป็นแลมป์เชื่อมต่อขึ้นเหนือไปทางดอนเมืองโทลล์เวย์ ซึ่งจะใช้พื้นที่เดียวกันของ ร.ฟ.ท.ในการวางฐานรากแนวตอม่อร่วมกัน ขณะที่พื้นที่ดังกล่าวร.ฟ.ท.จะก่อสร้างศูนย์ซ่อมรถไฟสายสีแดง โดยตามแผนจะเริ่มใช้พื้นที่ในเดือน ส.ค.2561 ดังนั้นที่ผ่านมา สนข.จึงได้หารือกับทั้ง 3 หน่วยงาน เพื่อให้โครงการเดินไปด้วยกันได้ และสามารถตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาได้เบ็ดเสร็จ

สำหรับแลมป์เชื่อมด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ มุ่งหน้าแจ้งวัฒนะ จำเป็นต้องวางโครงสร้างพื้นฐานทางตอม่อร่วมกันทั้ง 2โครงการ ระยะทางประมาณ 140 เมตร ค่าก่อสร้าง 275 ล้านบาทเศษ และแลมป์เชื่อมจากดอนเมืองโทลล์เวย์เข้าทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ มีค่าก่อสร้าง 143 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ