ครม.รับทราบแผนพัฒนา SMEs ฉบับที่ 4 ตั้งเป้า GDP จาก SMEs ปี 64 โต 50%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2016 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแผนพัฒนา SMEs ฉบับที่ 4 ตามที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เสนอ ซึ่งแผนดังกล่าวจะเป็นแนวทางในการส่งเสริม SMEs ประเทศไทยและใช้เป็นกรอบในการจัดทำงบประมาณในการบูรณาการระหว่างหน่วยงานต่างๆ

สำหรับรายละเอียดแผนดังกล่าว ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ต้องการให้ SMEs ไทยเติบโตแข่งขันได้ในระดับสากล และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทย โดยตั้งเป้าว่าในปี 64 จีดีพีจาก SMEs จะขยายเป็น 50% จากเดิมที่ 42% และมีกรอบแนวคิดส่งเสริม SMEs สองกลุ่ม คือ SMEs ที่มีศักยภาพในการแข่งขันระดับสากล และพัฒนา SMEs ในระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็ง และพึ่งพาตนเองได้ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้ประเทศไทย

โดยแผนพัฒนาดังกล่าว ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1.ยุทธศาสตร์รายประเด็นเรื่องของการยกระดับผลิตภาพ เรื่องของการถึงแหล่งทุน เข้าถึงตลาด และเรื่องของการพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการ 2.ยุทธศาสตร์เฉพาะกลุ่ม ได้แก่ การส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ที่เป็น High Value Start up ส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มสร้างเครือข่ายธุรกิจของ SMEs และ 3.ยุทธศาสตร์ของกลไกการขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบเพื่อส่งเสริม SMEs ให้แข่งขันได้ ทั้งพัฒนา SMEs ฐานราก พัฒนาเครื่องมือส่งเสริม SMEs ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งศูนย์ข้อมูล SMEs ของประเทศ ทบทวนกฎหมาย กฎระเบียบ ลดอุปสรรคต่างๆ ให้ SMEs

"ทั้งหมดนี้คือแผนพัฒนา SMEs ไทย ซึ่งจะทำให้ SMEs ที่มีอยู่ 2.8 ล้านรายสามารถก้าวไปข้างหน้าได้และจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจไทยและสร้างงานให้ประชาชนต่อไป" นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ