ครม.อนุมัติหลักการร่าง พ.ร.บ.ควบคุมยาง ส่งให้กฤษฎีกาตรวจก่อนเสนอ สนช.พิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2016 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติควบคุมยาง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป โดยสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว เป็นดังนี้

1.แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการควบคุมยาง โดยเพิ่มผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย และเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และตัดผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ผู้อำนวยการองค์การสวนยางและที่ปรึกษากฎหมายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกจากการเป็นกรรมการ แก้ไขกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการและแก้ไขหลักเกณฑ์การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

2. แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยกำหนดให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งดำรงตำแหน่งครบวาระปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นใหม่ และกำหนดให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งได้รับแต่งตั้งจะดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินสองวาระไม่ได้

3. แก้ไขหลักเกณฑ์การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยกำหนดให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพ้นจากตำแหน่งเมื่อไม่ได้เป็นผู้แทนสมาคมที่มีวัตถุประสงค์เกี่ยวกับการผลิตหรือการค้ายาง

4. กำหนดห้ามกรรมการที่มีส่วนได้เสียเข้าร่วมประชุม เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการมีความโปร่งใสและสอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล

5. กำหนดบทเฉพาะกาลเพื่อให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งแต่งตั้งจากเจ้าของโรงทำยาง เจ้าของโรงงานผลิตภัณฑ์ยาง และผู้ค้ายาง ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ คงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งผู้แทนสมาคมที่มีวัตถุประสงค์เกี่ยวกับการผลิตหรือการค้ายาตามพระราชบัญญัตินี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ