ปลัดท่องเที่ยวฯ เคาะอัตราค่าบริการนำเที่ยวกรุ๊ปทัวร์จีน แก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 11, 2016 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ว่า ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบการกำหนดอัตราค่าบริการนอกรายการนำเที่ยว (Optional Tour) สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากต่างประเทศ (เฉพาะตลาดจีน) ให้มีอัตราค่าบริการนำเที่ยวนอกรายการแบบหมู่คณะ โดยให้เป็นไปตามรายการที่นายทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลางกำหนด ทั้งนี้ไม่เกิน 3,000 บาท/คน/ทริป เว้นแต่เป็นค่าบริการนำเที่ยวนอกรายการอื่นที่เป็นไปตามความต้องการของนักท่องเที่ยวเฉพาะราย

สำหรับรายการนำเที่ยวนอกรายการต้องไม่กระทำหรือสนับสนุนให้มีการกระทำผิด เช่น การทำลายสิ่งแวดล้อม โบราณสถาน โบราณวัตถุ การทารุณสัตว์ การค้าแรงงานข้ามชาติ การค้าประเวณีหรือกิจกรรมทางเพศและยาเสพติด, การกระทำที่ขาดมนุษยธรรม และการกระทำอื่นๆ ที่นำมาซึ่งความเสื่อมเสียอย่างร้ายแรงต่อศีลธรรมและวัฒนธรรมอันดีของประเทศไทย

โดยอัตราค่าบริการนำเที่ยวนอกรายการให้จัดทำเอกสารเป็นภาษาไทยที่แสดงถึงอัตราค่าบริการที่เรียกเก็บ โดยจะมีภาษาต่างประเทศกำกับหรือไม่ก็ได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบแนวทางการพัฒนามัคคุเทศก์ โดยให้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการกรณีขาดแคลนมัคคุเทศก์, การพัฒนามัคคุเทศก์ในภาษาที่ขาดแคลน อาทิเช่น เวียดนาม รัสเซีย เกาหลี สแกนดิเนเวีย ฝรั่งเศส สเปน เยอรมัน อารบิค อิตาลี และบาฮาซา เป็นต้น โดยใช้ความตกลงทวิภาคีที่ประเทศไทยกับประเทศเหล่านั้น เป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนการฝึกอบรม, เพิ่มพูนทักษะในการปฏิบัติงานวิชาชีพ โดยใช้การอบรมและการทดสอบความรู้ความสามารถในการเป็นมัคคุเทศก์ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด, พัฒนามัคคุเทศก์ชุมชน เพื่อสร้างประสบการณ์ local experience ให้แก่นักท่องเที่ยว โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 51 แห่ง พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น หรือชุมชนเป็นการเฉพาะ และเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษา ภาครัฐ และภาคธุรกิจเอกชน เพื่อยกระดับการผลิตบุคลากรด้านการท่องเที่ยวให้เพียงพอและสอดคล้องกับความต้องการของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ