พาณิชย์ คุมเข้มร้านอาหารแสดง"เซอร์วิส ชาร์จ"ให้ชัดเจน/ดึงกระสอบทราย-น้ำดื่ม ขึ้นบัญชีอ่อนไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2016 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมฯ ได้แจ้งไปยังสมาคมภัตตาคารไทย เพื่อให้แจ้งสมาชิกที่เป็นร้านอาหารทั้งหมดให้ปิดป้ายแสดงราคาค่าบริการ (เซอร์วิส ชาร์จ) ภายในร้านอาหารให้ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนที่เข้าไปใช้บริการรับทราบ โดยการแสดงราคาเซอร์วิส ชาร์จ จะต้องจัดทำไว้บนรายการอาหาร (เมนู) หรือจะติดป้ายแสดงไว้ที่เคาท์เตอร์ หรือป้ายหน้าร้าน หากร้านนั้นคิดค่าเซอร์วิส ชาร์จ ด้วย

นอกจากนี้ กรมฯ จะดูแลอัตราค่าบริการเซอร์วิส ชาร์จ ที่เป็นธรรมด้วย ซึ่งปกติจะเรียกเก็บที่อัตรา 10% ของมูลค่าอาหารที่ใช้บริการในแต่ละครั้ง แต่หากเรียกเก็บสูงเกินกว่านี้ อาจเข้าข่ายคิดค่าบริการสูงในอัตราเกินสมควร ซึ่งจะมีโทษปรับ 140,000 บาท จำคุก 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

"หากร้านใดไม่ปิดป้ายแสดงค่าเซอร์วิส ชาร์จ และเรียกเก็บในภายหลัง ประชาชนหรือผู้ใช้บริการร้านอาหารแห่งนั้น มีสิทธิ์ปฏิเสธไม่จ่ายได้ แต่หากร้านอาหารแห่งนั้น ยังเรียกเก็บค่าเซอร์วิส ชาร์จ ให้ผู้ใช้บริการเก็บหลักฐานจากใบเสร็จ และร้องเรียนมายังสายด่วน 1569 ซึ่งกรมฯจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หากพบว่ากระทำผิดจริง จะมีโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 มาตรา 28 ปรับไม่เกิน 10,000 บาท" อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ

ส่วนการดูแลราคาสินค้าในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ในเดือนต.ค.59 กรมฯ ได้นำน้ำดื่มบรรจุขวด และกระสอบทราย เข้ามาอยู่ในบัญชีสินค้าอ่อนไหว (เอสแอล) ที่ต้องติดตามราคาทุกวัน เพราะพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมมีความจำเป็นต้องใช้สินค้าดังกล่าวมาก อาจทำให้เกิดฉวยโอกาสขึ้นราคา หรือสร้างความปั่นป่วน ทำให้สินค้าขาดแคลน จึงต้องติดตามสถานการณ์ทุกวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ