พาณิชย์ คุมเข้มผู้ค้าเสื้อผ้าสีดำ หากพบโก่งราคาพร้อมดำเนินการตามกม.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 14, 2016 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ส่วนราชการติดตามดูแลภาวะเศรษฐกิจในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเรื่องเร่งด่วนที่กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการ คือ ติดตามสถานการณ์จำหน่ายเสื้อผ้าสีดำ ซึ่งได้รับรายงานจากผู้ประกอบการผลิตผ้าทอ ผ้ายืด และร้านขายส่ง เช่น ตลาดสำเพ็ง ตลาดโบ๊เบ๊ ว่า มีปริมาณผ้าเพียงพอที่จะผลิตเสื้อผ้าออกมา ส่วนห้างสรรพสินค้ายอมรับว่าไม่ได้เก็บสต๊อกเสื้อผ้าสีดำไว้ แต่กำลังเร่งประสานโรงงานผู้ผลิต เพื่อให้จัดหาสินค้ามาจำหน่ายในห้างค้าปลีกทุกสาขาทั่วประเทศ 13,600 สาขาให้เพียงพอ

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายในประสานโรงงานผู้ผลิตเสื้อยืด เสื้อคอโปโล นำสินค้ามาจำหน่ายให้กับประชาชนภายในกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ โดยจะขายตามราคาโรงงานด้วย ส่วนการติดตามสถานการณ์จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคทั่วไปเพื่อดูแลประชาชนนั้น กระทรวงฯ จะตรวจสอบสัปดาห์ละ 3 ครั้ง จากเดิมที่ตรวจสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อดูแลภาวะราคาสินค้า ไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า

ด้านนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบราคาการจำหน่ายเสื้อดำทั่วประเทศ พบว่า เสื้อยืดคอกลมมีจำหน่ายตั้งแต่ราคาตัวละ 65-199 บาท เสื้อคอโปโลตัวละ199-250 บาท และเสื้อเชิ้ตตัวละ 250-350 บาท หากรายใดขายเกินกว่านี้ให้แจ้งมาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กรมฯ จะดำเนินคดีกับผู้ที่ฉวยโอกาสโก่งราคาตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ในมาตรา 29 คือจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"ภายใน 1 สัปดาห์จากนี้จะมีปริมาณสินค้าเพียงพอและมีคุณภาพให้ประชาชนได้เลือกใช้แน่นอน แต่ระยะนี้อยากให้นำเสื้อผ้าสีดำของเดิมที่มีอยู่มาใส่ก่อน เพราะหากทุกคนรีบซื้อของใหม่กันหมด สินค้าอาจผลิตไม่ทันกับความต้องการได้ในบางพื้นที่" นางนันทวัลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ