มกอช.เผยถกโคเด็กซ์แก้ไขมาตรฐานสับปะรดกระป๋องสำเร็จ คาดหนุนไทยส่งออกเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2016 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ดุจเดือน ศศะนาวิน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการโคเด๊กซ์ สาขาผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้ ครั้งที่ 28 ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มกอช. ที่ประชุมฯ มอบหมายให้ประเทศไทยเป็นประธานคณะทำงานแก้ไขมาตรฐานดังกล่าว ซึ่งได้นำเสนอผลการแก้ไขมาตรฐานสับปะรดกระป๋องให้คณะทำงานฯ พิจารณาจนได้รับการยอมรับให้เสนอคณะกรรมาธิการโคเด๊กซ์เพื่อประกาศรับรองให้เป็นมาตรฐานระหว่างประเทศโดยเร็วต่อไป

สำหรับมาตรฐานสับปะรดกระป๋องฉบับใหม่มีการแก้ไขในประเด็นสำคัญๆ 5 เรื่อง ดังนี้ 1.ปรับเกณฑ์ความสม่ำเสมอของสับปะรดแบบลูกเต๋า ให้ยอมรับขนาดที่เล็กกว่า 8 มิลลิเมตร หรือน้ำหนักน้อยกว่า 3 กรัม โดยไม่ถือว่าเป็นสับปะรดที่ไม่ได้ขนาด หรือไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันตลาดมีความต้องการสับปะรดลูกเต๋าขนาดเล็กเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมไอศกรีมและขนมอบ 2.ปรับข้อกำหนดของตำหนิที่เกิดจากการจิกตาสับปะรดให้ชัดเจนมากขึ้น จากเดิมที่ไม่มีการกำหนดขนาดรอยจิกตาไว้ โดยกำหนดใหม่เป็นรอยจิกตาที่มีขนาดมากกว่า 2 มิลลิเมตร จึงจะถือว่าเป็นตำหนิ 3.ปรับแก้ไขน้ำหนักบรรจุขั้นต่ำของเนื้อสับปะรดให้สอดคล้องกับแนวการปฏิบัติทางการค้า โดยกำหนดให้มีน้ำหนักเนื้อสับปะรดในช่วง 58-78% ขึ้นกับรูปแบบผลิตภัณฑ์และชนิดการบรรจุ 4.อนุญาตให้ใช้สารป้องกันการเกิดการออกซิเดชั่นในสับปะรดที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์แบบอ่อนตัวหรือถุงเพาซ์ 5.เพิ่มรูปแบบผลิตภัณฑ์สับปะรดชนิดไม่เจาะแกน เพื่อตอบสนองความต้องการผู้บริโภคที่ต้องการอาหารที่มีใยอาหารมากขึ้น ขณะเดียวกันมาตรฐานฉบับนี้จะไม่บังคับใช้กับผลิตภัณฑ์ที่เติมสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล เช่น ซูคราโลส เป็นต้น

เลขาธิการ มกอช.กล่าวว่า ความสำเร็จในการเจรจาแก้ไขมาตรฐานสับปะรดกระป๋องในครั้งนี้คาดว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาอุปสรรคของอุตสาหกรรมการผลิตสับปะรดกระป๋องของไทย และส่งผลให้ไทยสามารถเพิ่มมูลค่าการส่งออกสับปะรดสับปะรดกระป๋องไปยังตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น โดยเฉพาะการคงเป็นอันดับ 1 ในการส่งออกสับปะรดกระป๋องไปยังตลาดโลก และครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 50% ซึ่งเฉลี่ยในแต่ละปีไทยสามารถส่งออกได้ประมาณ 35,000-40,000 ล้านบาท โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ แคนนาดา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ