กสท.ฟันธงมาตรการเยียวยา-ห้ามจอดำ กรณี ทบ.-อสมท จ่อตัดบริการ Mux 3 ช่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2016 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชม กสท.วันนี้ได้วางแนวทางปฏิบัติการขอพักการให้บริการของผู้ให้บริการโครงข่าย (MUX) หากผู้ให้บริการโครงข่ายจะยกเลิกการให้บริการผู้ใช้บริการหรือช่องทีวีดิจิตอล ต้องยื่นคำร้องให้ กสท.เห็นชอบพร้อมให้ให้เหตุผลและข้อเท็จจริง และเมื่อ กสท.อนุมัติให้แจ้งล่วงหน้า 30 วันกับผู้ใช้บริการ

จากนั้น กสท.จะใช้มาตรการเนียวยาให้เผยแพร่ออกอากาศได้อีก 30 วันซึ่งระหว่างนี้ผู้ใช้บริการต้องหาผู้ให้บริการโครงข่ายรายอื่นเพื่อดำเนินกิจการต่อไป

"ต้องเข้าใจว่าการหยุดให้บริการเป็นพันธะสัญญา 2ฝ่าย ถ้าเขาเสนอมาที่ กสท. และเมื่อ กสท.อนุมัติเขาแจ้งล่วงหน้า 30 วัน และให้เข้ามาตรการเยียาต่ออีก 30 วัน เท่ากับผู้ใช้บริการมีเวลา 60 วัน กสท.ต้องการให้กระทบต่อสาธารณะให้น้อยที่สุด" ประธาน กสท.กล่าว

อนึ่ง สืบเนื่องจากกรณี กองทัพบก แจ้งประสงค์จะยกเลิกการให้การบริการโครงข่ายฯ แก่ ช่องไบรท์ ทีวี ที่ผิดนัดชำระค่าเช่าใช้ และ บมจ. อสมท (MCOT) ขอระงับการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ช่องสปริงนิวส์ และ วอยซ์ทีวี (ขอระงับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 59 เวลา 00.00 น. เป็นต้นไป) เนื่องจากไม่ชำระค่าบริการโครงข่ายตามเงื่อนไขสัญญา

พ.อ.นที กล่าวว่า หากผู้ใช้บริการหรือทีวีดิตอลยังไม่สามารถหาผู้ให้บริการโครงข่ายไม่ได้ตามเวลาที่กำหนดก็จะเกิดจอดำ อย่างไรก็ดี ทีวีดิตอลสามารถออกอากาศผ่านจานดาวเทียมได้ แต่อย่างไรก็ตาม การออกอากาศบนภาคพื้นดินทำได้กว้างกว่า ซึ่งปัจจุบันมีผู้รับชมกว่า 30% ของทั้งหมด 22 ครัวเรือน ก็จะมีผลต่อรายได้โฆษณาของช่อง

ขณะที่นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า มติ กสท.วันนี้ยังไม่ได้เห็นชอบการขอพักหรือหยุดการให้บริการ 2 โครงข่าย ทั้งนี้ กสท. ได้มีมติมอบหมายให้สำนักงานทำหนังสือแจ้งแนวทางปฏิบัติดังกล่าวแก่โครงข่ายกองทัพบก รวมทั้งมีมติให้ อสมท. เสนอแนวทางการเยียวยาที่เหมาะสมแก่ผู้ใช้บริการแล้วเสนอ กสท. พิจารณาอีกครั้ง

ทั้งสามช่อง ได้แก่ ไบรท์ ทีวี ผู้ใช้บริการโครงข่ายกองทัพบก ช่องสปริงนิวส์ และวอยซ์ทีวี ผู้ใช้บริการโครงข่าย อสมท. ยังเป็นผู้ใช้บริการโครงข่ายเดิมที่ยังได้รับการคุ้มครองไม่โดนตัดสัญญาณ จอไม่ดำ แต่มีทางออกให้โครงข่ายฯชัดขึ้น รวมทั้งเปิดโอกาสให้แต่ละฝ่ายหาทางออกร่วมกันอีกครั้ง

"อาจจะดูเหมือนว่า มติ กสท.ยืนอยู่ข้างช่องดิจิตอลทีวีมากกว่าโครงข่ายฯ แต่จริงๆแล้วเรายืนข้างคนดู ถ้าฟรีทีวีจอดำก็จะกระทบสิทธิการรับชมของประชาชน ทั้งนี้ นอกจากโครงข่ายของกองทัพบก และ อสมท. แล้ว ยังมีโครงข่ายไทยพีบีเอสที่สามารถรองรับการให้บริการได้ ภายหลังช่องไทยทีวีและโลก้ายกเลิกไป(SD 2 ช่อง) รวมถึงโครงข่ายของกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งใกล้จะพร้อมให้บริการแล้ว"นางสาวสุภิญญา กล่าว

พ.อ.นที ยังเปิดเผยอีกว่า ที่ประชุม กสท.วันนี้ได้พิจารณาความจำเป็นใช้คลื่นความถี่กระจายเสียงซึ่งถือครองในส่วนของรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานรัฐอื่นว่า กสท.ได้กำหนดระยะเวลาคลื่นเหล่านี้ ได้แก่ MCOT ถือครองคลื่น FM 105.5 MHz มีสัญญาสัมปทานกับบริษัท บางกอกกิจการจำกัด ที่จะหมดอายุสัญญาสัมปทาน 31 ม.ค. 63 นั่นให้ถือครองคลื่นจนถึงวันสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน

ส่วนอีก 27 หน่วยงานรัฐ ที่ถือครองจำนวน 538 คลื่นความถี่ และไม่ได้กำหนดระยะเวลาใช้คลื่นความถี่นั้น หากไม่มีกำหนดเวลา กสท.ได้กำหนดระยะเวลาให้คลื่นสิ้นสุดเดือน เม.ย. 60 ตามแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ ส่วนหน่วยงานรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานรัฐที่ไม่ได้มีกำหนดระยะเวลา สามารถดำเนินการคืนคลื่นด้วยความสมัครใจได้


แท็ก กสท.   อสมท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ