"สมคิด"เผยรัฐบาลเดินหน้า"ครีเอทีฟ อีโคโนมี"ต่อยอดเพิ่มมูลค่าสินค้า-บริการ ร่วมหนุนศก.ประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 19, 2016 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงาน "Creative Thailand" ว่า หัวใจสำคัญของครีเอทีฟ อีโคโนมี คือเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ และการนำไปต่อยอดเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า บริการ และด้านวัฒนธรรม ทำให้เกิดการเติบโตที่มั่นคงและยั่งยืนได้

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดครีเอทีฟ อีโคโนมีได้นั้น ต้องมีกลุ่มผู้นำทางความคิดที่สร้างสรรค์ในเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจัง ต้องอาศัยความร่วมจากทุกหน่วยงาน ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรด้านศิลปะวัฒธรรม ร่วมกันพัฒนาอย่างจริงจัง ผ่านรูปแบบประชารัฐ โดยต้องมีการวางโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อการลงทุนในอนาคต มีการส่งเสริมเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ โดยการปฏิรูปการศึกษาให้นักเรียน นักศึกษาได้คิดเป็น และเพิ่มทักษะที่สามารถต่อยอดและสร้างสรรค์งานต่างๆ ได้

รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า การเปิดงานในวันนี้ถือว่ายากมาก เพราะรับรู้ถึงความรู้สึกของทุกคนที่อยู่ในช่วงเวลาที่โศกเศร้าและไม่อยากทำกิจกรรมใดๆ แต่อยากให้ทุกคนจำเป็นต้องร่วมกันแสดงพลังความรักความสามัคคี มาช่วยกันรักษาบ้านเมืองและขับเคลื่อนประเทศให้เดินต่อไปข้างหน้า โดยยึดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นหลักการปฏิบัติ

"การเดินหน้าเรื่องครีเอทีฟ อีโคโนมี คือการนำเรื่องความคิดสร้างสรรค์มาใส่ในภูมิปัญญาของเรา และสร้างคุณค่าให้เกิดการเติบโตต่อประเทศชาติ เป็นสิ่งที่สมควรอย่างยิ่ง" นายสมคิด กล่าว

สำหรับงาน "Creative Thailand" เป็นการประกาศศักยภาพและจะนำเรื่องความคิดสร้างสรรค์ เรื่องการดีไซน์ดิจิตอล มาต่อยอดให้เพิ่มมูลค่าทั้งด้านสินค้าและบริการ และส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

ส่วนช่วงเวลาที่อยู่ในความเศร้าโศกของประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการบริโภค และจำเป็นจะต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาหรือไม่นั้น นายสมคิด กล่าวว่า คงไม่ต้องกังวล เพราะตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวไว้ว่า ยอมรับกับความเศร้าโศก แต่จะต้องเปลี่ยนความเศร้าโศกเหล่านี้เป็นการขับเคลื่อนประเทศ เพื่อเป็นการสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ซึ่งรัฐบาลจะทำให้ดีที่สุด และขอให้มั่นใจในศักยภาพของประเทศ

"การลงทุนจะหลั่งไหลเข้ามาแน่นอน ถ้าเราสามารถทำสิ่งที่เราประกาศออกไปในเรื่องนโยบายในการปฏิรูป ถ้าเราทำเป็นรูปธรรมโดยเร็ว สิ่งเหล่านี้จะมาแน่นอน แต่ถ้าเราไม่ทำอะไร มัวแต่จะกระตุ้น มันคนละเรื่องแล้ว" นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ