(เพิ่มเติม) นบข.ไฟเขียวมาตรการสินเชื่อชะลอขายข้าวเปลือกหอมมะลิ 11,525 บาท/ตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2016 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) วันนี้เห็นชอบมาตรการสินเชื่อชะลอขายข้าวเปลือกนาปี โดยข้าวหอมมะลิ ความชื้น 15% จะได้รับตันละ 11,525 บาท ซึ่งจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติดำเนินการในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับเงินช่วยเหลือ 11,525 บาท/ตัน แยกเป็น ค่าข้าวเปลือกตันละ 8,730 บาท หรือ 90% ของราคาตลาดที่ตันละ 9,700 บาท 2.เงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงข้าวไร่ละ 500 บาท ไม่เกินครอบครัวละ 10 ไร่ หรือคิดเป็น 1,295 บาท/ตัน และเงินช่วยเหลือค่าเก็บรักษาข้าวไว้ในยุ้งฉางตัวเอง 1,500 บาท/ตัน ซึ่งจะได้รับส่วนแรก 1,000 บาทก่อน เมื่อไถ่ถอนจะได้รับเพิ่มเติมอีก 500 บาท

ส่วนกรณีเกษตรกรที่ไม่มียุ้งฉางของตัวเองจะหักค่าเก็บรักษาข้าว 1,500 บาท/ตันออกไป เหลือ 10,995 บาท/ตัน

นายอภิรดี กล่าวอีกว่า สถานการณ์ข้าวทั่วโลกมีผลผลิตเพิ่มขึ้น 2.4% เนื่องจากสภาพฟ้าฝนปีนี้ดีทำให้การเพาะปลูกได้ผลดี ขณะที่ปริมาณความต้องการบริโภคข้าวทั่วโลกลดลง 1.5% ทำให้มีปริมาณข้าวเกินสต๊อกราว 4.3% เป็นปัจจัยสำคัญที่กดราคาข้าวทั่วโลก

สำหรับผลผลิตข้าวนาปี (ข้าวหอมมะลิ) ของไทยในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 10 ล้านตัน สูงกว่าคาดการณ์ไว้ที่ 8-9 ล้านตัน โดยผลผลิตเริ่มทยอยออกสู่ตลาดในเดือนตุลาคมราว 10% และในเดือนพฤศจิกายนจะมีผลผลิตออกมามากราว 80% ส่วนที่เหลือจะออกมาในเดือนธันวาคมนี้

นอกจากมาตรการดังกล่าวแล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังมีมาตรการเพิ่มเติม เช่น การพาผู้นำเข้าจากต่างประเทศและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบเดินทางเข้ามาเจรจาซื้อข้าวในประเทศไทย ขณะเดียวกันได้ส่งคณะเดินทางไปเจรจาขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐกับผู้ซื้อรายใหญ่ เช่น คอฟโกของจีน, รัฐบาลอิหร่าน ตลอดจนการจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมเกษตร เพื่อยกระดับการผลิตสินค้าจากข้าวให้มีราคาสูงขึ้น จากปัจจุบันที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้แล้ว 20%

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กรณีที่ชาวนารวมตัวกันนำข้าวสารมาขายทางออนไลน์นั้นสามารถดำเนินการได้ และถือเป็นเรื่องที่ดี โดยขณะนี้มีสหกรณ์การเกษตรหลายแห่งดำเนินการเช่นนั้น ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้บริโภค และกระทรวงพาณิชย์ให้การสนับสนุนเพื่อสร้างความเข้มแข็งตามนโยบายรัฐบาล

ด้านนายสุพัฒน์ เอี๊ยวฉาย ผู้ช่วยผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า เงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงข้าวไร่ละ 500 บาท ไม่เกินครอบครัวละ 10 ไร่ จะใช้เงินของ ธ.ก.ส.ดำเนินการแทนรัฐบาลไปก่อนจำนวน 8,600 ล้านบาท ส่วนการช่วยเหลือชาวนาที่ปลูกข้าวเจ้านั้นขณะนี้ยังไม่มีมาตรการเพิ่มเติม เนื่องจากราคาข้าวขาวยังอยู่ในระดับที่ยอมรับได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ