คสช.ส่งทหารร่วมตรวจสอบโรงสีหลังคาดมีกระบวนการทุบราคาข้าวหวังผลการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 31, 2016 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ที่ประชุมสำนักเลขาธิการ คสช.ที่มี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คสช.เป็นประธานในวันนี้ ระบุว่าจากปัญหาราคาข้าวในปัจจุบันมีความไม่ปกติที่อาจเกิดจากหลายปัจจัย รวมทั้งอาจมีกระบวนการสร้างกลไกราคาเทียมซ้ำเติมเกษตรกรเพื่อหวังผลทางการการเมืองนั้น คสช.โดยกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) จะร่วมกับส่วนราชการที่รับผิดชอบโดยตรงในการเข้าตรวจสอบการรับซื้อข้าวของโรงสีในพื้นที่ต่างๆ และรับฟังข้อมูลจากเกษตรกรในทุกพื้นที่ เพื่อเสนอเป็นข้อมูลให้รัฐบาลนำไปพิจารณาบริหารจัดการในปัญหาที่เกิดขึ้นโดยด่วน "ท่าน ผบ.ทบ. ให้ลงไปตรวจสอบทุกจุดทั่วประเทศว่ามีข้อมูลอย่างไรบ้าง ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าพื้นที่ใดเป็นพิเศษ แล้วให้รายงานกลับมาโดยเร็ว" พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ กล่าว

ที่ผ่านมา กกล.รส.ได้สนับสนุนการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนโครงการของรัฐบาลในหลายโครงการ ได้แก่ โครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2559/2560 โดยมีการมอบเงินช่วยเหลือให้เกษตรกรตามโครงการไปแล้วใน 7 จังหวัดภาคอีสาน รวมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกการเปิดปิดโกดังคลังสินค้ากลางขององค์การคลังสินค้า และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เพื่อตรวจนับข้าวคงเหลือในโกดัง และพบปะประชาชนเพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อนในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยได้รับทราบความเดือดร้อนของเกษตรกรจากปัญหาราคาข้าว ซึ่งทางรัฐบาลกำลังเร่งแก้ไขผ่านกลไกภาครัฐ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช.กล่าวว่า ได้สั่งการในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) วันนี้ให้เร่งแก้ไขปัญหาราคาข้าวตกต่ำที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน แต่จะให้รัฐบาลนำเงินไปให้ 15,000 บาท/ตันเหมือนที่ผ่านมาคงเป็นไปไม่ได้ เพราะขณะนี้มีข้าวค้างสต๊อกจากโครงการรับจำนำข้าวอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งระบายออกไปไม่ได้ และยิ่งนานคุณภาพยิ่งเสื่อม อีกทั้งหากเร่งระบายไปนขณะนี้อาจส่งผลกระทบกับราคาข้าวที่ออกมาในฤดูกาลใหม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันนี้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รับปากจะช่วยดูแลปัญหาราคาข้าว โดยเชื่อว่ามีสาเหตุมาจาก ราคาข้าวในตลาดโลกลดลงทั่วโลก และยังมีข้าวที่ค้างสต๊อกจำนวนมาก ขณะที่ต้นทุนในการผลิตข้าวต่อเกวียนสูง ซึ่งรัฐบาลจะเร่งดูแลให้ราคาข้าวไม่ต่ำกว่าเกวียนละ 10,000 บาทให้ได้

"ขณะนี้กำลังทำอยู่ และขอให้เห็นใจผมบ้าง วันนี้ข้าวที่ค้างในคลังเกือบ 10 ล้านตัน ถ้าปล่อยออกมาทั้งหมดแล้วอะไรจะเกิดขึ้น ขณะนี้รัฐบาลจะพยายามแก้ปัญหา ขอให้ใจเย็นๆ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ