ครม.รับทราบโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์ฯ เริ่มดำเนินการคาดแล้วเสร็จปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 1, 2016 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยางพาราและโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.57 นายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้ทุกส่วนราชการส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากวัตถุดิบในประเทศจากยางพารา ดังนั้น วันนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้รายงานความคืบหน้าว่าโครงการจัดตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติขณะนี้ได้เริ่มดำเนินโครงการในระยะที่ 1 ซึ่งเป็นส่วนทดสอบยางล้อตามมาตรฐาน UNR11 เป็นมาตรฐานที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด และปัจจุบันยังไม่มีศูนย์ทดสอบในประเทศต้องส่งไปทดสอบที่ต่างประเทศ

ศูนย์ทดสอบดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา โดยคาดว่าระยะที่ 1 จะแล้วเสร็จในปี 60 ส่วนระยะที่ 2 จะเป็นส่วนทดสอบยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 63

ส่วนการจัดทำมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ที่เกี่ยวข้องกับยางพารานั้น ในช่วงที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 150 มาตรฐาน ครอบคลุมผลิตภัณฑ์ยางพาราในประเทศกว่า 95% เช่น กลุ่มนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ยาง เช่น มอก.ของเม็ดยางที่ใช้ทำพื้นสังเคราะห์ แผ่นยางปูพื้นสนามฟุตซอล ฟองน้ำลาเท็กซ์สำหรับทำหมอนและที่นอน ส่วนกลุ่มผลิตภัณฑ์ยางล้อก็จะมียางล้อตันสำหรับรถโฟล์คลิฟท์ ยางล้อสูบลมสำหรับรถยนต์และส่วนพ่วง ยางล้อรถยนต์สำหรับรถยนต์พาณิชย์และส่วนพ่วง กลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น แผ่นยางรองทางรถไฟ ยางรัดของ ยางปัดน้ำฝน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ