รมว.คลัง มั่นใจ ธ.ก.ส.พร้อมปล่อยสินเชื่อชะลอขายข้าวรองรับผลผลิตออกสู่ตลาด 20 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2016 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ว่า ในการประชุมครั้งนี้จะมีการพิจารณาถึงแนวทางในการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีที่ออกมาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการดูแลราคาข้าว ซึ่งเชื่อว่าเกษตรกรจะได้ประโยชน์ โดยหลังจากนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นผู้สำรวจรายชื่อเกษตรกรที่จะได้รับสิทธิ์ และกำหนดการช่วยเหลือสูงสุด

"เบื้องต้น การให้ความช่วยเหลือสูงสุดน่าจะไม่เกิน 15 ไร่ต่อราย โดยขณะนี้เชื่อว่า ธ.ก.ส. มีความพร้อมในการให้สินเชื่อดังกล่าวอย่างเต็มที่ หลังจากผลผลิตออกสู่ตลาดครั้งแรกในวันที่ 20 พ.ย.นี้" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่า ธ.ก.ส.จะรับภาระสูงเกินไป หากไม่มีเกษตรกรมาไถ่ถอนข้าวคืนตามเวลาที่กำหนด เนื่องจากราคาข้าวในตลาดอยู่ในระดับต่ำนั้น รมว.คลัง มั่นใจว่าในระยะต่อไปแนวโน้มราคาข้าวในตลาดไม่น่าจะต่ำกว่าตันละ 9,500 บาท ซึ่งเป็นราคาเดียวกับที่ ธ.ก.ส.ปล่อยสินเชื่อกับเกษตรกรในโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าว ปีการผลิต 59/60

"เชื่อว่าเกษตรกรจะมาไถ่ถอนข้าวคืนแน่นอน แต่หากราคาข้าวในขณะนั้นต่ำ และเกษตรกรไม่มาไถ่ถอนคืน ธ.ก.ส.ก็จะสามารถบริหารจัดการได้ โดยสามารถแปรรูปและจำหน่ายตรงไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และขายตรงเป็นข้าวแปรรูปบรรจุถุงในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ซึ่งไม่น่าจะมีผลกระทบต่อเม็ดเงินในการบริหารจัดการของ ธ.ก.ส.แต่อย่างใด" นายอภิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ