ธปท.ยกระดับ THBFIX ให้เป็นมาตรฐานสากลลดความเสี่ยงบิดเบือนคาดเริ่ม Q2/60

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 2, 2016 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างการดำเนินการยกระดับการกำหนดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในตลาดเงินระยะสั้น หรือ THBFIX ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินบาทที่คำนวณการกู้ยืมเงินบาทโดยใช้ดอลลาร์สหรัฐเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน (หรือธุรกรรม FX Swap) ให้เป็นมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงของการบิดเบือนดังที่เคยเกิดขึ้นแล้วในต่างประเทศ เช่น กรณีการบิดเบือนอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง LIBOR ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นถือเป็นบทเรียนสำคัญของหน่วยงานกำกับดูแลจะต้องพิจารณาทบทวนกระบวนการการกำหนดอัตราอ้างอิงต่างๆ ให้รัดกุมและโปร่งใสมากขึ้น

น.ส.วชิรา กล่าวว่า การปรับปรุงในครั้งนี้ ธปท.จะปรับวิธีการคำนวณอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THBFIX โดยใช้ข้อมูลจากธุรกรรมที่เกิดขึ้นจริง (Transactions-based) แทนการสำรวจ (Survey-based) ที่มีโอกาสเสี่ยงสูงกว่า ซึ่งจะทำให้มีความน่าเชื่อถือและลดโอกาสการถูกบิดเบือนได้ดียิ่งขึ้น โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 2/60

นอกจากนี้ อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในตลาดการเงินระยะสั้นอีกประเภทหนึ่ง คือ อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงระยะสั้นตลาดกรุงเทพฯ หรือ BIBOR นั้น ธปท.ได้จัดทำแนวปฏิบัติ (Code of Conduct) ให้วิธีการกำหนดอัตราอ้างอิง BIBOR ที่ยังเป็นการคำนวณจากข้อมูลสำรวจให้มีมาตรฐานเพิ่มขึ้นเช่นกัน

"การยกระดับมาตรฐานของอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงทั้ง 2 ดังกล่าว ที่ปัจจุบันสถาบันการเงินต่างๆ ใช้อ้างอิงในการกำหนดราคาในสัญญาทางการเงินต่างๆ นั้น เป็นแผนงานที่ ธปท.ได้ทำร่วมกับผู้ร่วมตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาให้ตลาดการเงินของไทยมีมาตรฐานที่ดียิ่งขึ้น" น.ส.วชิรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ