"สมคิด"เตรียมบินจีน 9-11 ธ.ค.ชวนนักธุรกิจจีนร่วมลงทุนกับไทยในอุตสาหกรรมดิจิทัล-ไอที-อาหารและเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 8, 2016 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เตรียมข้อมูลก่อนที่จะจัดคณะเดินทางไปเยือนจีนระหว่างวันที่ 9-11 ธ.ค.59 เพื่อดึงดูดนักลงทุนจากจีนให้เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งจะผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างนักลงทุนไทยกับนักลงทุนจีนในอุตสาหกรรมดิจิทัล, เทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) อาหารและเกษตร เป็นต้น

"บีโอไอกำลังดูอยู่ว่าจะจัดกิจกรรมให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันอย่างไร และดึงให้เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมอะไรได้บ้าง โดยจะโฟกัสบริษัทของจีนว่าจะไปพบใคร ไปพบแล้วจะเชิญให้มาลงทุนอะไร ซึ่งบริษัทที่จะพบมีทั้งในกรุงปักกิ่ง เสิ่นเจิ้น และหางโจว ซึ่งรูปแบบจะเหมือนกับที่ไปเยอรมนี และฝรั่งเศส ที่มีเป้าหมายไปพบและเชิญให้มาลงทุน" รมช.พาณิชย์ กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า ในการเดินทางครั้งนี้ นายสมคิด มีกำหนดที่จะเข้าพบปะหารือกับรองนายกรัฐมนตรีของจีน และเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือทางการค้าไทย-จีน (เจซี) โดยมีประเด็นสำคัญที่จะหารือกัน เช่น การผลักดันให้มูลค่าการค้า 2 ฝ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 120,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 5 ปี หรือภายในปี 63, การทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจไทย-จีน ระยะ 5 ปี, การหารือความร่วมมือโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน, การเพิ่มความร่วมมือด้านการค้าสินค้าเกษตร การเงิน พลังงาน และการท่องเที่ยว

สำหรับความร่วมมือโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน จะหารือในรายละเอียดการลงทุนระบบราง โดยเฉพาะรถไฟความเร็วสูง ที่ยังมีปัญหาติดขัดในหลายประเด็น รวมถึงประเด็นที่จีนต้องการจะเข้ามาลงทุนเชิงพาณิชย์ และพัฒนาที่ดินตามแนวรางรถไฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ