รมว.คลัง เชื่อศก.ไทยไม่ได้รับผลกระทบจากการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ-รอจับตานโยบายเป็นทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2016 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ยืนยันว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เพราะเหตุการณ์ยังไม่นิ่งจากความกังวลนโยบายในการหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งในทางปฏิบัติจริงแล้วอาจจะทำตามนโยบายไม่ได้หมด ดังนั้นจึงต้องพิจารณากันอีกทีในช่วงเดือนก.พ.60 หลังจากมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ และการมอบนโยบายอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีคนใหม่

ดังนั้นในระหว่างนี้ แม้ว่าไทยอาจจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ก็ต้องไม่ประมาท แต่ต้องเตรียมความเข้มแข็งของไทยไว้ ซึ่งพื้นฐานเศรษฐกิจไทยในขณะนี้มีความแข็งแกร่งอยู่มาก มีทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง และหนี้สินน้อยมาก ขณะนี้หนี้สาธารณะต่อจีดีพีในปัจจุบันอยู่ที่ 42% ทำให้ไทยยังมีความสามารถในการกู้เงินได้ ทำให้ไทยไม่มีผลกระทบจากกรณีของสหรัฐแต่อย่างใด ส่วนการส่งออกนั้น ไทยส่งออกไปสหรัฐฯ มีสัดส่วนประมาณ 10% ซึ่งขณะนี้อาจจะไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยมากนัก แต่คงต้องรอดูอีกทีในเดือน ก.พ.60

"เรื่องสหรัฐฯ เราไม่จำเป็นต้องตั้งวอร์รูมอะไร เพราะเราไม่ได้รับผลกระทบมากนัก รวมถึงตอนนี้เราก็มีความเข้มแข็งมากขึ้น แต่ทุกอย่าง และทุกคนก็ต้องมีการเตรียมตัว เตรียมพร้อมรับมือ ไม่ใช่จะประมาทกันได้" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ