ตัวแทนชาวนาขอบคุณนายกฯ ช่วยแก้ปัญหาราคาข้าวตรงจุด วอนอย่าโยงการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2016 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดโอกาสให้นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย พร้อมคณะเข้าพบก่อนเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอบคุณในการแก้ปัญหาข้าวของรัฐบาลให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปีฤดูการผลิต 2559/2560

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายทำความเข้าใจถึงวิธีแก้ปัญหาของรัฐบาลที่พยายามสร้างความเข้มแข็งให้กับชาวนา เน้นการลดต้นทุนการผลิต พร้อมย้ำถึงแนวทางการปรับพื้นที่การเพาะปลูก ซึ่งไม่ใช่การยกเลิกปลูกข้าว แต่พื้นที่ใดที่ปลูกแล้วได้รับความเสียหายก็ไม่เกิดประโยชน์ และวันนี้ประเทศไทยกำลังเดินหน้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งข้าวและภาคการเกษตรทั้งหมดก็จะต้องปรับเข้าไปสู่ไทยแลนด์4.0

สำหรับการดูแลราคาข้าว ต้องทำทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออก ซึ่งเชื่อว่าหากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางร่วมมือกันก็จะทำให้การยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาดีขึ้นได้

ขณะที่นายสุเทพ กล่าวว่า การเข้าพบนายกฯ ครั้งนี้ ไม่ได้จัดฉาก แต่มีความต้องการขอเข้าพบนายกฯ แม้ก่อนหน้านี้นายกฯจะห้ามไม่ให้เดินทางเข้ามาขอบคุณก็ตาม ซึ่งทางสมาคมฯเห็นว่า การแก้ไขปัญหาของรัฐบาลตรงจุด และเป็นไปตามแนวทางสร้างความเข้มแข็งของเกษตรกร ซึ่งชาวนาเองก็พยายามที่จะปรับตัวเดินหน้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายของรัฐ

"ในการมาพบนายกรัฐมนตรีวันนี้ไม่ได้มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษ แต่ขอให้รัฐบาลพิจารณาดูแลชาวนาในพื้นที่ภาคกลางและภาคอื่นๆ ซึ่งไม่ว่าจะช่วยวิธีใด ขอให้เป็นการสร้างความยั่งยืน"

ทั้งนี้นโยบายชะลอการขายข้าว ยังไม่ครอบคลุมชาวนาในภาคกลางและภาคใต้ เพราะไม่มียุ้งฉางเก็บข้าว แต่ในอนาคตหากมีการสร้างยุ้งฉางและไม่มีโครงการจากรัฐบาล แต่ชาวนาก็สามารถชะลอการขาย ซึ่งเป็นการสร้างทางเลือกในการขายข้าว

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีต้องการให้มีการปรับพื้นที่การปลูกข้าวให้ตรงกับความต้องการของตลาด ในส่วนของสมาคมฯ ได้สร้างความเข้าใจกับชาวนา และยืนยันว่าหากปลูกแล้วชาวนาได้รับความเสียหายก็จะมีการปรับเปลี่ยนการเพาะปลูกอยู่แล้ว ทั้งนี้ในอนาคต หากรัฐบาลมีการประกาศให้การช่วยเหลือชาวนาก็ควรกำหนดมาตรการให้ตรงกับช่วงเวลาการเพาะปลูกของแต่ละภาคด้วย

ทั้งนี้ทางสมาคมฯ ไม่ขอวิจารณ์การทำงานของอดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ผ่านมา แต่จะมุ่งเน้นการแก้ปัญหาในปัจจุบัน และทำให้อนาคตชาวนามีรายได้ที่ดีขึ้น และเมื่อมีรัฐบาลชุดต่อไปและแม้ไม่ใช่ คสช.หรือพล.อ.ประยุทธ์ แต่หากมีแนวทางการทำงานที่ถูกต้องก็พร้อมสนับสนุน

พร้อมทั้งขออย่าโยงกลุ่มชาวนาไปโยงกับการเมืองและการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา และยืนยันไม่ได้กลัวว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลเพราะตนเองเป็นประชาชนและเป็นชาวนา โดยไม่เคยโจมตีหรือทับถมการทำงานของรัฐบาลใด แต่เรื่องที่ต้องว่ากันไปตามกฎหมายชาวนาก็ไม่ใช่คนตัดสิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ