สหกรณ์ออมทรัพย์ THAI รับซื้อข้าวชาวนาขายผ่านสหกรณ์ คาดเริ่มสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 18, 2016 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า บมจ.การบินไทย (THAI) และสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงาน บมจ.การบินไทย ได้แสดงความต้องการที่จะช่วยเหลือชาวนา โดยจะซื้อข้าวโดยตรงจากชาวนาผ่านองค์การคลังสินค้า (อคส.) แล้วนำไปกระจายและจำหน่ายต่อในหลายช่องทาง ทั้งการขายผ่านสหกรณ์และร้านค้าของการบินไทย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีปริมาณการสั่งซื้อหลายตัน และพร้อมที่จะซื้อเพิ่มขึ้น หากมีความต้องการเพิ่มขึ้น

ด้านเรืออากาศเอกกนก ทองเผือก ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบมจ. การบินไทย กล่าวว่า มีแผนจะสั่งซื้อข้าวโดยตรงจากชาวนาผ่าน อคส.มาจำหน่ายในร้านค้าสหกรณ์ในราคาตลาด เพื่อเป็นอีกช่องทางการจำหน่ายข้าวช่วยชาวนา นอกจากนี้ยังได้เตรียมเปิดพื้นที่ฟรีให้ชาวนานำข้าวมาจำหน่ายโดยตรงกับผู้ซื้อและพนักงานการบินไทย ทั้งในการบินไทยสำนักงานใหญ่ สำนักงานหลานหลวง สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และสำนักงานในต่างจังหวัด

"ที่ผ่านมาได้มีการนำข้าวจากชาวนามาขายในสหกรณ์บ้างเป็นบางครั้ง แต่ครั้งนี้จะนำข้าวมาขายในร้านค้าสหกรณ์อย่างถาวร ซึ่งจะมีทั้งในส่วนที่สหกรณ์รับซื้อข้าวจากชาวนามาแพ็คขายเอง และส่วนที่สหกรณ์เป็นตัวประสานเปิดพื้นที่ให้ชาวนานำข้าวมาวางขาย คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ทันทีในช่วงต้นสัปดาห์หน้านี้" เรืออากาศเอกกนก กล่าว

นอกจากนี้ ครัวการบินไทยมีแผนนำข้าวชนิดใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มเติมในเมนูที่ให้บริการผู้โดยสาร ทั้งข้าวสังข์หยด ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวก่ำ และข้าวเสาไห้ จากปัจจุบันครัวการบินไทยมีเมนูข้าวที่ให้บริการบนเครื่องถึง 70-80% หรือประมาณวันละ 2 ตัน และส่วนใหญ่เป็นข้าวหอมมะลิคัดพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ