พาณิชย์เผย"กาแฟดอยช้าง"ชึ้นทะเบียนจีไออียู ชูหมู่บ้านดอยช้างเป็นต้นแบบ One Village Brand ของเอเชียแปซิฟิก

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 20, 2016 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และด้วยพระราชดำรัสเกี่ยวกับการค้นคว้าความต้องการของตลาดแล้วนำมาปรับการผลิต ผลิตให้ได้คุณภาพว่า “…ไม่จำเป็นต้องส่งเสริมผลผลิตให้ได้ปริมาณสูงสุด แต่เพียงอย่างเดียว เพราะเป็นการสิ้นเปลืองค่าโสหุ้ยและทำลายคุณภาพดิน แต่ควรศึกษาสภาวะตลาดการเกษตร ตลอดจนการควบคุมราคาผลิตผล ไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน…" ซึ่งงานของกระทรวงพาณิชย์ มีแนวนโยบายสนองพระราชดำรัสในการสร้างความเข้มแข็งให้กับท้องถิ่น รวมถึงนโยบายการตลาดนำการผลิตและการสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยทรัพย์สินทางปัญญา

นางอภิรดี กล่าวว่า ชาวไทยภูเขาบนดอยช้างเลิกปลูกฝิ่นหันมาปลูกพืชเมืองหนาวแทน โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานต้นกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้าให้แก่พี่น้องชาวไทยภูเขาบนพื้นที่สูงในจังหวัดทางภาคเหนือเมื่อปี 2526 ซึ่งเกษตรกรหมู่บ้านดอยช้าง ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ได้เข้ารับพระราชทาน ต้นกล้ากาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า เพื่อเลี้ยงชีพ ลดการทำไร่เลื่อนลอย ทั้งนี้ ต้นกาแฟพระราชทานรุ่นแรกที่ชาวเขานำมาปลูกผ่านการลองผิดลองถูกหลายครั้ง แม้จะมีนักวิชาการเกษตรมาให้ความรู้ เรื่องวิธีการปลูก แต่ชาวบ้านก็ประสบกับปัญหาการขายสินค้าในหลายปีแรก อย่างไรก็ตาม ด้วยความมุ่งมั่น และความร่วมมือร่วมใจกันของพี่น้องบนดอยช้างทุกอย่างจึงผ่านไปได้ด้วยดีเมล็ดกาแฟคุณภาพสามารถเติบโตจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก

“ปัจจุบันกาแฟดอยช้างเติบโตบนพื้นที่กว่า 20,000 ไร่ สร้างอาชีพที่ยั่งยืน สร้างรายได้ และความสุขให้แก่ ชาวอาข่า โดยกาแฟดอยช้างได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์จากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเมื่อเดือนกรกฎาคม 2549 เนื่องจากเป็นกาแฟอาราบิก้าที่ปลูกบนพื้นที่ดอยช้าง ซึ่งเป็นพื้นที่ระดับความสูง 1,000-1,700 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งดินและน้ำ เวลาเก็บเกี่ยวผลสด ก็คัดสรรเมล็ดอย่างดีเข้าสู่กระบวนการผลิตที่ควบคุมทุกขั้นตอน ตั้งแต่ตาก เก็บบ่ม และสีเพื่อผลิต ผ่านการ คั่ว-อบ จนได้กาแฟคุณภาพที่ดี รสชาติอ่อน คล้ายไวน์ขาว และมีกลิ่นหอม ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่ โดดเด่น กาแฟดังกล่าวยังเป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย โดยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ ทางภูมิศาสตร์ในสหภาพยุโรป (GI EU) เมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวอาข่าและคนไทยทุกคน" นางอภิรดี กล่าว

สำหรับชาวเขาบนพื้นที่ดอยช้างเปลี่ยนอาชีพจากการปลูกฝิ่นมาปลูกกาแฟทดแทนตามแนวพระราชดำริ ทำให้มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ที่สำคัญสามารถช่วยฟื้นฟูป่าไม้ได้เป็นอย่างดี เพราะการปลูกกาแฟจะต้องปลูกใต้ร่มเงาไม้อื่นทั้ง สะตอ บ๊วย พลับ ลูกไหน เชอร์รี่จีน ฟักแม้ว จึงทำให้ทั่วทั้งดอยช้างมีป่าไม้ที่สมบูรณ์กลับมาอีกครั้ง มีทั้งน้ำ มีทั้งดินที่เหมาะแก่การเพาะปลูกพืชนานาชนิด หมู่บ้านดอยช้างจะได้เป็นต้นแบบ One Village Brand ของเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากชุมชนเล็ก ๆ แห่งนี้มีผลิตภัณฑ์ที่สร้างแบรนด์ได้ด้วยตัวเองออกสู่สากลภายใต้ชื่อ “กาแฟดอยช้าง" พร้อมทั้งยังมีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมแบบชาวเขาเผ่าอาข่าที่น่าสนใจ กลายเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสพื้นที่เหนือระดับน้ำทะเลในความสูง 1,700 เมตรอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนตุลาคม – กุมภาพันธ์ จะมีผู้คนแวะมาเช็คอินที่ร้านกาแฟดอยช้างก่อนจะเดินทางไปแวะชมแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง

นางอภิรดี กล่าวว่า คุณภาพของกาแฟดอยช้างได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงานต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Fair Trade ซึ่งเป็นการรับรองว่าสินค้าได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขขององค์กรแฟร์เทรดสากล, USDA Organic ซึ่งเป็นตรารับรองคุณภาพการทำเกษตรเชิงอินทรีย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา, EU Organic Farming ซึ่งเป็นการรับรองการนำเข้าผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์จากต่างประเทศของอียู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ