ครม.ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า 19 ประเทศ พร้อมขยายเวลาพำนักระยะยาวในไทยให้นักท่องเที่ยวสูงอายุ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 22, 2016 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.อธิสิทธ์ ไชยนุวัฒน์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราวีซ่า ณ สถานทูต สถานกงสุลไทย จากเดิม 1 พันบาท และปรับลดค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองเป็นการชั่วคราวให้แก่นักท่องเที่ยว จำนวน 19 ประเทศ ได้แก่ อัลเดอร่า บัลแกเรีย ภูฏาน จีน ไซปรัส เอธิโอเปีย อินเดีย คาซัคสถาน ลัตเวีย ลิโธเนีย มัลดีฟส์ มอลต้า เมอริเชียส โรมาเนีย ซานมาริโน ซาอุดิอาระเบีย ไต้หวัน ยูเครน อุซเบกิสสถาน จากเดิม 2 พันบาทเหลือ 1 พันบาทต่อคน โดยทั้ง 2 มาตรการเริ่ม 1 ธ.ค.59 - 28 ก.พ.60 ระยะเวลารวม 3 เดือน

นอกจากนี้ อนุมัติการขยายระยะเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทยสำหรับกลุ่มพำนักระยะยาว หรือ Longstay Visa ตามมาตรการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้าน Medical and Wellness Tourism ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ที่จะยื่นขอวีซ่าประเภทอยู่ชั่วคราว จากสถานกงสุลใหญ่ไทยในต่าประเทศที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยด้วยวีซ่าประเภทอื่น และเมื่อพำนักอยู่ในประเทศไทยระยะหนึ่งและมีความประสงค์จะขอเปลี่ยนประเภทการขอรับการตรวจลงตราเป็นแบบพำนักระยะยาว จากเดิมที่อนุญาตให้พำนักในประเทศไทยครั้งละไม่เกิน 1 ปี เป็น 10 ปี โดยครั้งที่ 1 ไม่เกิน 5 ปี ในลักษณะของ Multiple Entry และจะสามารถต่ออายุครั้งที่ 2 ได้อีก 5 ปี ในลักษณะ Multiple Entry เช่นกัน

ทั้งนี้ จะมีค่าธรรมเนียม 10,000 บาท และผู้ที่จะขอวีซ่าประเภทนี้จะต้องมีเงินฝากในบัญชี 3 ล้านบาทขึ้นไป หรือมีรายได้ต่อเดือน 1 แสนบาทขึ้นไป และต้องคงบัญชีเงินฝากตามที่แสดงไว้ในธนาคารตามกฎหมายของไทยระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไปนับตั้งแต่วันที่ได้รับการตรวจลงตรา นอกจากนี้จะต้องมีเอกสารแสดงการประกันสุขภาพระยะเวลาคุ้มครอง 1 ปี วงเงินคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลในกรณีผู้ป่วยนอกไม่ต่ำกว่า 1 พันดอลลาร์สหรัฐ และกรณีผู้ป่วยในไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 กรมธรรม์ต่อ 1 ปี และจะต้องรายงานตัวทุก 90 วันผ่านช่องทางที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำหนด เน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวอังกฤษ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี สวิสเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย นอร์เวย์ จีน สวีเดน เนเธอร์แลนด์ อินเดีย อิตาลี แคนาดา และไต้หวัน ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพและนิยมพำนักอยู่ในจังหวัดท่องเที่ยวของไทย เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ชลบุรี และจังหวัดแถบชายทะเลที่มีชื่อเสียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ