ธปท.ยืนยันมีมาตรการคุมเข้มแบงก์รักษาความลับลูกค้า พร้อมรับขอร้องเรียน-เบาะแสไปจัดการ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 23, 2016 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ให้ความสำคัญต่อการรักษาความลับของข้อมูลลูกค้า โดยให้ถือเป็นความลับที่สถาบันการเงินพึงรักษาและดูแลมิให้มีการเปิดเผยต่อผู้อื่นในทางที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหาย ตามกฎหมาย หลักเกณฑ์ปฏิบัติ และแนวนโยบายของ ธปท.คือ พ.ร.บ ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ.2551 ม.154-155 ห้ามมิให้บุคคลผู้ล่วงรู้หรือได้มาซึ่งความลับของลูกค้าโดยเหตุที่เป็นผู้มีอำนาจในการจัดการหรือเป็นพนักงาน และเปิดเผยความลับนั้น เว้นแต่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า หรือเข้ากรณียกเว้นอื่นตามที่กฎหมายกำหนด เช่น เปิดเผยเพื่อประโยชน์แก่การสอบสวนหรือพิจารณาคดี เปิดเผยเพื่อประโยชน์ในการให้สินเชื่อ เปิดเผยให้แก่บริษัทที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจทางการเงินเดียวกัน เป็นต้น สำหรับบทลงโทษตามความผิดนี้คือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ ธปท มีแนวนโยบายเรื่องการกำกับดูแลการขายผลิตภัณฑ์ด้านหลักทรัพย์และด้านประกันภัยผ่านธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 และแนวนโยบายเรื่องการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินของของธนาคารพาณิชย์ (Banking products) ลงวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ต้องรักษาข้อมูลของผู้บริโภคไว้เป็นความลับ และห้ามให้ข้อมูลแก่หน่วยงานอื่น เว้นแต่ ได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากผู้บริโภค ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ต้องแยกคำยินยอมของผู้บริโภคออกจากเอกสารการขอใช้ผลิตภัณฑ์ และให้สิทธิลูกค้าเลือกที่จะเปิดเผยข้อมูลหรือไม่ หากเป็นการเปิดเผยแก่บริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน สามารถให้คำยินยอมเป็นกลุ่มได้ โดยไม่ต้องระบุวัตถุประสงค์การใช้ข้อมูล

นายรณดล กล่าวว่า ธปท. มีมาตรการกำกับดูแลสถาบันการเงินให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายและแนวนโยบายฯ เช่น การกำหนดให้สถาบันการเงินมีนโยบาย ระบบงาน และกระบวนการภายใน ที่มีการควบคุมและตรวจสอบการปฏิบัติงาน รวมถึงการพัฒนาและดูแลบุคลากรอย่างเพียงพอ อีกทั้งยังมีส่วนงานกำกับดูแลการให้บริการของสถาบันการเงินและรับข้อร้องเรียน เพื่อให้ผู้ใช้บริการสถาบันการเงินได้รับการคุ้มครองอย่างเหมาะสม

สำหรับเรื่องร้องเรียนและการแจ้งเบาะแสที่ ธปท. ได้รับจะมีการพิจารณาดำเนินการเป็นรายกรณีเพื่อให้ผู้ใช้บริการทางการเงินได้รับคำชี้แจง ทำความเข้าใจ หากมีกรณีการให้บริการที่ผิดพลาด ไม่เหมาะสม หรือไม่ได้รับความพึงพอใจ จะดูแลให้มีการแก้ไขปรับปรุงรวมทั้งให้คำแนะนำให้ผู้ใช้บริการสามารถดำเนินการตามสิทธิได้อย่างถูกต้อง โดย ธปท. ให้ความสำคัญกับข้อมูลเบาะแสที่ได้รับจากผู้ใช้บริการและหน่วยงานต่างๆ ซึ่งจะนำไปตรวจสอบและดำเนินการตามขอบเขตอำนาจหน้าที่ต่อไป สำหรับผู้ที่ต้องการร้องเรียน ติดต่อได้ที่หมายเลข 1213


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ