คลัง 4.0 นำร่องใช้ระบบ Govconnect-Nationnal E-Payment Q1/60 หนุนรายได้ภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2016 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานแนะนำระบบบริการ คลัง 4.0 GovConnect เพื่อพัฒนามาตรฐานระบบงานภาครัฐ และเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานของบุคลากรภาตครัฐทั้งระบบและครอบคลุมการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐทุกประเภทได้ เป็นไปตามแนวทางปฏิรูประบบราชการทำให้ระบบการทำงานของภาครัฐมีความทันสมัยเทียบเท่ามาตรฐานสากลว่า กระทรวงการคลังได้เตรียมพร้อมใช้ระบบบริการคลัง 4.0 Govconnect เพื่อรองรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ด้วยการใช้งานระบบ Cloud ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต รองรับการทำธุรกรรมระหว่างภาครัฐและเอกชน การชำระเงินระหว่างภาครัฐและเอกชน ครอบคลุมการจ่ายเงินสวัสดิการต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน ผ่านการตั้งวอร์รูมติดตามดูแลนโยบายการเงินการคลัง โดยมี Big Data ขนาดใหญ่รองรับฐานข้อมูล ซึ่งจะนำร่องใช้กับกระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานแรกในไตรมาสแรกปี 60 จากนั้นช่วงกลางปีคาดว่าการติดตั้งระบบทั้งหมดแล้วเสร็จ โดย CAT เพื่อนำมาใช้ติดตามงาน การสั่งงาน รับรู้ข้อมูลเศรษกิจในระดับภูมิภาค และข้อมูลต่างอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะครอบคลุมการจ่ายเงินสวัสดิการต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน

ปลัดกระทรวงการคลัง เชื่อว่า เมื่อรัฐบาลได้วางระบบบริการคลัง 4.0 Govconnect และการใช้ระบบ Nationnal E-Payment เชื่อมโยงระบบกับทั้ง 3 กรมจัดเก็บภาษี คือกรมสรรพากร กรมศุลกากร และกรมสรรพสามิต น่าจะทำให้เกิดการรั่วไหลน้อยลง

สำหรับการปรับโครงสร้างภาษีที่จะเริ่มใช้ในปี 60 นั้น นายสมชัย กล่าวว่า สามารถขยายฐานภาษี ช่วยเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และจะมีส่วนผลักดันให้ภาวะเศรษฐกิจในปีหน้าปรับตัวดีขึ้นได้ โดยคาดว่าจะทำให้รายได้ภาษีประจำปีงบประมาณปี 60 สามารถจัดเก็บได้ตามเป้าหมายที่ 1.75 ล้านล้านบาท และช่วยผลักดันให้ GDP ในปี 2560 เติบโตได้ถึง 4-4.5% จากเดิมที่คาดการณ์ที่ 3.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ