พาณิชย์ ยันขึ้นค่าแรงไม่กระทบราคา สั่งติดตาม 3 กลุ่มสินค้าต้องแจ้งราคาก่อนปรับขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2016 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการปรับขึ้นค่าแรงงานขั้นต่ำ 5-10 บาท/วัน ที่จะเริ่มวันที่ 1 ม.ค.60 ทำให้ประชาชนมีความกังวลว่าจะส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นนั้น ทางกรมฯได้แบ่งสินค้าออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อติดตามดูแลความเคลื่อนไหวของสินค้า แบ่งเป็น กลุ่มสินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาตเปลี่ยนแปลงราคา ได้แก่ นมผง นมสด อาหารในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารกึ่งสำเร็จรูปบรรจุภาชนะผนึก เหล็กแผ่นเคลือบดีบุกและเคลือบโครเมียม ปุ๋ยเคมี ยาป้องกันหรือกำจัดศัตรูพืช

กลุ่มที่ 2 เป็นสินค้าควบคุมที่ต้องแจ้งต้นทุนให้ทราบก่อนเปลี่ยนแปลงราคา ได้แก่ นมข้นหวาน ผงซักฟอก กระดาษชำระ ปูนซีเมนต์ สายไฟฟ้า แบตเตอรี่รถยนต์ ยางรถยนต์ เป็นต้น

และ กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มสินค้ากำกับดูแล 205 รายการ นอกเหนือจากสินค้าควบคุมที่มีมาตรการกำกับไว้ ซึ่งจะติดตามดูแลต้นทุนและราคาอย่างใกล้ชิด ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุน และขอความร่วมมือผู้ประกอบการแจ้งราคาจำหน่ายก่อนเปลี่ยนราคา ได้แก่ ข้าวสารบรรจุถุง น้ำมันพืช น้ำปลา สบู่ ยาสีฟัน แชมพู สังกะสี ไม้อัด เป็นต้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนและราคาสินค้าน้อยมาก จึงไม่ใช่เหตุผลที่ผู้ประกอบการจะปรับราคาสินค้า รวมทั้งการจะขอปรับขึ้นราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นมีขั้นตอนที่กรมฯจะพิจารณา ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับขึ้นราคาได้ทันที ซึ่งจะดูแลราคาสินค้าให้เป็นธรรม มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงสอดคล้องกับต้นทุนการผลิตที่แท้จริง ปริมาณสินค้ามีเพียงพอไม่ขาดแคลน มีปริมาณครบถ้วนถูกต้อง และไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือกักตุนสินค้า

"หากผู้ผลิตสินค้ามีเหตุผลที่จำเป็นต้องปรับขึ้นราคา กรมฯพร้อมจะพิจารณาให้ โดยยึดหลักพิจารณาปรับขึ้นราคาจะต้องสมเหตุสมผล ราคาเป็นธรรม ไม่เป็นภาระต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภคมากเกินควร และแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อบรรเทาภาระของผู้บริโภค หากประชาชนพบว่ามีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างไม่สมเหตุสมผล สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กรมฯจะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบพฤติกรรมทันที เพื่อดำเนินการทางด้านกฎหมายกับผู้ที่ฉวยโอกาสต่อไป"

อย่างไรก็ตาม กรมฯจะเข้มงวดดูแลทั้งต้นทางและปลายทาง โดยใช้มาตรการทางกฎหมาย มาตรการบริหาร และมาตรการเสริม รวมทั้งกำหนดสินค้าควบคุมตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ซึ่งในปี 59 ได้กำหนดสินค้าและบริการควบคุม 45 รายการ แบ่งเป็นสินค้า 42 รายการ และบริการ 3 รายการ รวมถึงสินค้าติดตามดูแล 205 รายการ ได้ติดตามดูแลต้นทุนและราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ